Nối đà, tiếp sức cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

16/10/2016 11:44 GMT+7

Công cuộc đối phó biến đổi khí hậu có thêm bước tiến mới với thỏa thuận giảm khối lượng khí hydrofluorocarbon (HFC) sử dụng trong các thiết bị như tủ lạnh hay máy điều hòa.

Giảm khối lượng HFC có thể giúp giảm nhiệt độ trái đất được ít nhất 0,50C từ đây cho tới cuối thế kỷ 21. Đó là kết quả của hội nghị quốc tế do Liên Hiệp Quốc tổ chức ở Rwanda. Theo thỏa thuận, 200 thành viên Liên Hiệp Quốc được phân thành 3 nhóm với cam kết cắt giảm HFC nhưng trong thời hạn khác nhau là từ 2019, 2024 và 2028.
Cùng với Hiệp ước Paris ký năm ngoái, thỏa thuận ở Rwanda biểu hiện quyết tâm của các thành viên Liên Hiệp Quốc trong việc bảo vệ khí hậu trái đất và giảm mức tăng nhiệt độ. Với thỏa thuận mới, Liên Hiệp Quốc tiếp nối đà tiến bước đã có được. Hiệp ước Paris và thỏa thuận ở Rwanda bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau. Nhờ có thỏa thuận mới mà việc thực hiện Hiệp ước Paris sau khi chính thức có hiệu lực trong tháng 11 sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn.
Thành công của hội nghị ở Rwanda có ý nghĩa rất to lớn về chính trị, tâm lý và thực tiễn đối với tất cả các thành viên Liên Hiệp Quốc.
Sự kiện này được coi là một phép thử về mức độ thành thật của các thành viên Liên Hiệp Quốc trong công cuộc bảo vệ khí hậu trái đất kể từ sau khi đạt được thỏa thuận về Hiệp ước Paris. Tức là nếu hội nghị thành công thì các cam kết trong Hiệp ước Paris cũng mới được thực hiện và thực hiện thành công.
Cho nên việc nối đà và tiếp sức này tạo cơ sở thực tế để có thể lạc quan về triển vọng của công cuộc bảo vệ khí hậu trái đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.