Nổi sóng vì siêu vũ khí Nga

03/03/2018 08:00 GMT+7

Tranh cãi đã nổ ra giữa Nga và Mỹ sau khi Tổng thống Vladimir Putin công bố nhiều loại vũ khí tối tân.

Trong Thông điệp liên bang phát biểu trước quốc hội Nga ngày 1.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu nhiều dự án vũ khí chiến lược hiện đại đang trong quá trình phát triển và thử nghiệm, được cho là đủ sức đánh bại mọi hệ thống phòng thủ trên thế giới.
Trong đó, đáng chú ý nhất là tên lửa hành trình “bất khả chiến bại” nhanh gấp 20 lần vận tốc âm thanh (khoảng 24.700 km/giờ). Với tầm bắn “không giới hạn” và khả năng liên tục thay đổi hướng nhằm tránh các hệ thống phòng không, tên lửa siêu thanh thế hệ mới có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới và xuyên thủng mọi lá chắn phòng thủ, chủ nhân Điện Kremlin khẳng định.
Một trong số đoạn video được trình chiếu trên màn hình lớn để minh họa cho bài phát biểu thể hiện cuộc thử nghiệm các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân bay đến bang Florida (Mỹ), nơi Tổng thống Donald Trump thường xuyên đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, theo BBC.
Ngoài ra, trong danh sách còn có tên lửa liên lục địa RS-28 Sarmat, tầm bắn hơn 11.000 km, mang được 10 - 15 đầu đạn hạt nhân; tên lửa bội siêu thanh Kinzhal đã được trang bị cho các phi đội Mig-31; thiết bị lặn không người lái di chuyển nhanh hơn tàu ngầm; ngư lôi mang đầu đạn hạt nhân và vũ khí laser. Đến hôm qua, Bộ Quốc phòng Nga thông báo tổ chức cuộc thi trên mạng nhằm đặt tên cho những loại siêu vũ khí mới này. Chưa hết, Interfax ngày 2.3 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố hệ thống lá chắn phòng thủ do Mỹ và NATO triển khai “là chiếc ô thủng lỗ chỗ” và những lỗ hổng này “càng trở nên rõ ràng” sau những công bố của Tổng thống Putin.
Phản ứng trước những thông tin trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm qua lên án đoạn video minh họa lấy Mỹ làm mục tiêu, đồng thời chỉ trích Nga vi phạm hiệp ước có từ thời Chiến tranh lạnh cấm tên lửa đạn đạo và hành trình có tầm bắn 500 - 5.000 km.
Cùng ngày, người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White nhấn mạnh quân đội Mỹ luôn sẵn sàng đối phó đối với bất kỳ mối đe dọa nào.
Tuy nhiên, cũng trong ngày 2.3, Tổng thống Putin trong cuộc phỏng vấn với Đài NBC bác bỏ cáo buộc Nga chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh lạnh mới. Theo nhà lãnh đạo, nếu thật sự xảy ra chạy đua vũ trang thì Washington chính là bên châm ngòi khi vào năm 2002 đã rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo, vốn được Mỹ và Liên Xô ký năm 1972.
Ông Putin còn chỉ trích Mỹ “bao vây” Nga bằng cách tăng cường lực lượng quân sự và triển khai lá chắn tên lửa ở Đông Âu. Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu cũng tuyên bố NATO đang tìm cách kéo Nga vào một cuộc chạy đua vũ trang mới, nhưng những vũ khí hạt nhân mới “sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ đó xảy ra”.
Những diễn biến trên xuất hiện trong bối cảnh Nga chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống mới vào ngày 18.3 và quan hệ giữa nước này với Mỹ đang căng thẳng kể từ khi Washington công bố chiến lược an ninh và hạt nhân mới. Trong đó, chính phủ Tổng thống Trump xem Nga và Trung Quốc là nguy cơ chiến lược hàng đầu, hơn cả khủng bố.
Những động thái của cả hai bên đang khiến giới quan sát lo ngại mọi tính toán sai lầm đều có thể kéo theo một cuộc chạy đua vũ trang mới. 
Nga xác nhận điều chiến đấu cơ tàng hình Su-57 tới Syria
Nga xác nhận điều chiến đấu cơ tàng hình Su-57 tới Syria
Ảnh: Sukhoi
Hãng tin TASS dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết 2 chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới Su-57 của nước này vừa hoàn tất cuộc thử nghiệm ở Syria. “Các máy bay Su-57 (ảnh) đã hiện diện tại đó trong 2 ngày và hoàn tất chương trình thử nghiệm tác chiến. Tôi có thể nói cuộc thử nghiệm diễn ra thành công và các chiến đấu cơ đã trở về nước cách đây khoảng một tuần”, ông Shoigu nói.
Đây là lần đầu tiên Moscow xác nhận triển khai Su-57, vốn được xem là đối trọng với các dòng chiến đấu cơ tàng hình F-22 và F-35 của Mỹ. Đến nay, Nga đã sản xuất 12 chiếc để bay thử nghiệm và dự kiến sẽ bàn giao không quân vào năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.