Nước Mỹ trước tình bạn mới Duterte - Trung Quốc- Kỳ 2: Khi Trung Quốc 'chơi đẹp'

22/10/2016 15:15 GMT+7

Nếu Tổng thống Philippines Duterte từ Trung Quốc mà mang về được món quà cho ngư dân nước nhà: thỏa thuận để cho ngư dân Philippines được quay lại ngư trường truyền thống của họ quanh bãi cạn Scarborough , Mỹ sẽ tạm thời thở phào.

Đấu tranh gian nan lấy một "mẩu giấy"
Philippines từng là nước tiên phong trên mặt trận chống lại các hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông với vụ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Nhưng tới lúc tòa Trọng tài ở Hà Lan ra phán quyết ngày 12.7.2016 bác bỏ các tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc cũng là khi Philippines thay đổi chính quyền.
Vị tổng thống mới, ông Duterte gọi phán quyết mà chính quyền trước của ông đổ vào đó bao nhiêu tiền của, công sức chỉ là "mẩu giấy". Cùng lúc Tổng thống Duterte bắt đầu quay lưng với ông bạn thân Mỹ mà tiến về phía bạn mới Trung Quốc.
Người dân Philippines từng vô cùng hân hoan sau phán quyết Biển Đông Reuters
Phập phồng giữa sóng nước Scarborough
Bà Susan Shirk, từng là một quan chức cấp cao dưới thời Tổng thống Mỹ Bill Clinton, nay điều hành Trung tâm Trung Quốc thế kỷ 21 tại Đại học California, San Diego (Mỹ) nhận xét: “Nếu Trung Quốc có thể ổn định quan hệ với các nước láng giềng, đó là điều có lợi cho Mỹ”.
Nếu ông Duterte từ Trung Quốc mà mang về được món quà cho ngư dân nước nhà: thỏa thuận để cho ngư dân Philippines được quay lại ngư trường truyền thống của họ quanh bãi cạn Scarborough, Mỹ cũng sẽ tạm thời thở phào. Điều đó trước mắt sẽ chứng tỏ Trung Quốc không, hay ít nhất là chưa có tham vọng biến cái bãi cạn nằm gần đất liền Philippines này thành một đường băng mới của riêng Trung Quốc mà thách thức quân đội Mỹ ở Philippines.
Cả thế giới dõi mắt nhìn theo từng bước chân của ông Duterte tại Trung Quốc. Reuters
Báo Christian Science Monitor ngày 20.10 dẫn lời bà Shirk nhận định rằng còn nếu mục tiêu của Trung Quốc là cố tình lôi kéo một đồng minh của Mỹ, làm cho đồng minh này quay sang đối đầu Mỹ thì đó sẽ là tin dữ với Mỹ.
Trung Quốc hào phóng
Đằng sau cú rẽ trái bất ngờ của ông Duterte có những động cơ dễ thấy. Đầu tiên, ông đã nói trắng ra rằng ông muốn lãnh đạo Philippines theo một con đường khác biệt, con đường đó độc lập, chả cần phải lệ thuộc nhiều vào Mỹ như trước đây. Điều này cũng đồng nghĩa cần phải xây dựng quan hệ với một thế lực mạnh khác. Trung Quốc lập tức trải thảm đỏ mời mọc bạn của nước Mỹ.
Tổng thống Duterte đang tỏ ra rất hài lòng về tình bạn mới với Trung Quốc. Reuters
Ông Duterte cũng hứa hẹn nhiều với dân chúng là làm cho cuộc sống vật chất của họ sung túc lên. Trung Quốc đang rất hào hiệp, một mặt sẵn sàng đổ tiền vào Philippines, mặt khác có sẵn trình độ công nghệ để xây dựng đường sắt, cơ sở hạ tầng ồ ạt chiều theo ý thích của ông Duterte. Chuyến đi Trung Quốc lần này của ông cũng sẽ hứa hẹn mang về thêm một rừng quà tặng nữa cho Philippines. Tổng kết sơ sơ, cơn mưa quà đó ở con số 24 tỉ USD, theo Bloomberg hôm 21.10. Chỉ có một điều chắc chắn: rừng quà đó thiếu các sản vật Biển Đông!
Ngoài ra, ông Duterte đã nổi cáu không che giấu trước việc Tổng thống Mỹ Obama “lên mặt dạy đời” ông về chuyện nhân quyền liên quan đến chuyện “xử” tội phạm ma túy bằng đạn, không cần tòa án. Trung Quốc trong khi đó ủng hộ Tổng thống Duterte trong mọi tình huống, bảo hoàn toàn hiểu giá trị những nỗ lực chống ma túy mạnh mẽ của ông. Ai chẳng thích một người bạn luôn ủng hộ mình!
Kỳ cuối: Mỹ không cần quá lo!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.