Nước Pháp bị tấn công khi vừa sắp chấm dứt tình trạng khẩn cấp

15/07/2016 08:57 GMT+7

Vụ tấn công vào đám đông xem pháo hoa ở Nice (Pháp) tối 14.7 xảy ra ngay sau khi Tổng thống Francois Hollande tuyên bố trong ngày quốc khánh rằng tình trạng khẩn cấp sau vụ tấn công Paris sẽ chấm dứt vào ngày 26.7.

Dẫn lý do điều luật tăng cường an ninh ở Pháp đã được thi hành từ tháng 5, ông Hollande nói rằng không cần phải tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp, vốn sẽ hết hạn vào ngày 26.7 tới. Tình trạng khẩn cấp này được ban bố sau vụ tấn công Paris khủng khiếp hồi tháng 11.2015 làm 130 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương.
Chỉ vài giờ sau khi ông Holland dứt lời, một chiếc xe tải chở đầy vũ khí đã lao vào đám đông đang vui vẻ xem pháo hoa ở Nice nhân ngày quốc khánh Pháp khiến ít nhất 77 người thiệt mạng, theo báo Local của Pháp. Vụ tấn công kinh hoàng này diễn ra lúc 22 giờ 30 tối 14.7 (giờ Pháp, tức 3 giờ 30 sáng 15.7 giờ VN).
Ông Hollande đang trên đường từ Paris đến Avignon để chủ trì một cuộc họp an ninh và quốc phòng khẩn cấp sau vụ tấn công, sẽ bắt đầu lúc 9 giờ ngày 15.7. Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve thì đang trên đường đến hiện trường ở Nice.
Nơi xảy ra vụ tấn công khủng bố bằng xe tải ở Nice (Pháp) tối 14.7 Nguồn: Reuters
CNN đưa tin lực lượng an ninh tại hiện trường đã phản ứng rất nhanh, lập tức tìm cách chặn chiếc xe lại. Nhưng chưa rõ vì sao nó có thể lao đi đến 2 km trước khi tài xế xe tải bị bắn hạ.
Các nhân chứng cho biết chiếc xe đã chạy theo đường zíc zắc thấy rõ, có lẽ là vì mục đích giết càng nhiều người càng tốt (!).
Reutes đưa tin từ Mỹ, Tổng thống Barack Obama lên án "điều dường như là một vụ tấn công khủng bố khủng khiếp ở Nice". Ông cho biết nước Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Pháp trong công tác điều tra.
Sơ cứu cho người bị thương ở hiện trường Reuters
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk sáng 15.7 tuyên bố châu Âu đoàn kết với nước Pháp để chống lại khủng bố và sự thù nghịch.
Còn ông Didier Reynders, Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, nước cũng vừa hứng một cuộc tấn công khủng bố cách đây vài tháng, gọi vụ tấn công ở Nice là "man rợ".
Quay lại với nước Mỹ, ứng viên Tổng thống Donald Trump tuyên bố hoãn kế hoạch công bố ứng viên phó tổng thống tranh cử cùng ông vì vụ tấn công ở Pháp. Kế hoạch công bố trước đó của ông Trump là vào ngày hôm nay 15.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.