Ông Ban Ki-moon để ngỏ khả năng về Hàn Quốc tranh cử tổng thống

22/10/2016 16:59 GMT+7

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết ông đang cân nhắc nên giữ vai trò gì khi về Hàn Quốc nhưng nhấn mạnh lúc này sẽ tập trung với công việc trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ.

Theo Reuters ngày 22.10, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon vừa trả lời phỏng vấn hãng tin này, lần đầu tiên sau khi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 13.10 chính thức chấp thuận cựu thủ tướng Bồ Đào Nha, ông Antonio Guterres làm người kế nhiệm ông Ban.
Tổng thư ký cho biết sau khi kết thúc nhiệm kỳ tại Ban thư ký Liên Hiệp Quốc vào ngày 31.12 tới, ông sẽ về quê nhà Hàn Quốc vào giữa tháng 1.2017. Trong lần đầu tiên đề cập đến dự định tương lai sau khi rời nhiệm sở, ông Ban nói sẽ cân nhắc xem có thể đóng góp gì cho Hàn Quốc.
"Tôi hiểu rằng đó là những kỳ vọng rất tự nhiên khi nhiều người ở Hàn Quốc mong muốn tôi sẽ góp phần vì một tương lai tốt đẹp hơn của đất nước. Sau khi về nước, tôi sẽ phải thảo luận với một số người bạn cũng như những người cận kề mình để họ đưa ra những lời khuyên, liệu tôi nên giữ vai trò nào cho tương lai Hàn Quốc", ông Ban chia sẻ.
Theo Reuters, ông Ban Ki-moon được kỳ vọng là ứng cử viên tiềm năng nhất trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc diễn ra vào tháng 12.2017. Trong các cuộc thăm dò dư luận ở Hàn Quốc, ông Ban là người duy nhất được hơn 20% cử tri được hỏi ủng hộ. Nếu ra tranh cử, ông Ban được cho là sẽ gia nhập đảng Saenuri của Tổng thống Park Geun-hye.
Mặc dù không khẳng định sẽ tranh cử tổng thống nhưng ông Ban cho biết "mọi lựa chọn của ông vẫn để ngỏ", và ông cần suy nghĩ nghiêm túc cách tốt nhất để sử dụng những kinh nghiệm của mình khi làm Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc. Theo ông, thời điểm này ông vẫn muốn tập trung vào công việc của mình ở Liên Hiệp Quốc.
Trả lời Reuters, ông Ban cho biết điều khiến ông quan tâm và lo ngại nhất là tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay. Ông Ban cho rằng đôi lúc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tốn thời gian không cần thiết để đưa ra lập trường của họ, nên sự thiếu thống nhất ấy trở thành cơ hội tốt cho Triều Tiên không tuân thủ nghị quyết trừng phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.