Ông Duterte: Đàm phán song phương với Trung Quốc dựa trên phán quyết Biển Đông

28/08/2016 17:46 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố rằng phán quyết về vụ kiện Biển Đông phải là cơ sở cho bất cứ cuộc đàm phán song phương nào với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Báo The Philippine Star ngày 28.8 dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố bất kỳ cuộc đàm phán song phương nào với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông đều sẽ dựa trên cơ sở là phán quyết ngày 12.7 của Tòa trọng tài thành lập theo phụ lục 7 của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).
Phát biểu trước các binh sĩ nhân dịp 10 năm thành lập Bộ chỉ huy Đông Mindanao tại thành phố Davao ngày 26.8, Tổng thống Duterte cho biết ông đã nhấn mạnh lập trường đó trong cuộc gặp đại sứ Trung Quốc tại Philippines, ông Triệu Giám Hoa vào ngày 25.8.
Ông Duterte cho biết Philippines tránh rắc rối với Trung Quốc và sẽ không chủ động đề cập vấn đề Biển Đông tại các diễn đàn khác; nhưng khi chỉ có đại diện Philippines và Trung Quốc đàm phán song phương với nhau, ông sẽ dựa vào phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện Biển Đông. "Chúng tôi có phán quyết trọng tài này và sẽ không rời khỏi khuôn khổ của văn bản đó để đàm phán", The Philippine Star dẫn lời ông Duterte.
Mặc dù vậy, nhà lãnh đạo Philippines khẳng định rằng bây giờ chưa phải là lúc để nói về các cuộc đàm phán song phương giữa Manila và Bắc Kinh về phán quyết Biển Đông, mà hai bên nên tập trung nhiều hơn vào những vấn đề có thể gắn kết hai nước trước. Trong khi đó, vào ngày 23.8, ông Duterte phát biểu trước báo giới rằng ông sẽ sớm đàm phán với Trung Quốc về Biển Đông, có thể ngay trong năm 2016.
Theo The Philippine Star, Tổng thống Philippines đồng thời cũng nhấn mạnh Manila phải tăng cường khả năng phòng thủ để phòng khi "mọi thứ vuột khỏi tầm tay". Ông Duterte nói rằng dù tài lực và khả năng có hạn nhưng Philippines cũng phải chuẩn bị cho lực lượng vũ trang khả năng phòng thủ. Ông Duterte cũng tuyên bố sẽ tăng ngân sách quốc phòng năm 2017 để động viên thêm hàng nghìn binh sĩ theo đề nghị của Bộ Quốc phòng Philippines.
Trang China Topix dẫn lời ông Duterte cho biết nếu đàm phán song phương giữa Manila và Bắc Kinh thất bại thì ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chuẩn bị cho một cuộc đối đầu quân sự với Trung Quốc.

Trước đó, vào ngày 24.8, phát biểu trước các binh sĩ tại một doanh trại quân đội phía nam thủ đô Manila, ông Duterte đã có những phát biểu mạnh mẽ cảnh báo Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. “Tôi đã bảo đảm với họ rằng nếu họ tiến vào thì sẽ có đổ máu. Các binh sĩ Philippines và kể cả tôi sẵn sàng hy sinh”, AFP dẫn lời Tổng thống Philippines tuyên bố.

Ông Duterte khẳng định: “Hiện chúng ta sẽ không làm rùm beng về phán quyết nhưng sớm muộn gì cũng phải thanh toán rõ ràng”. Ông nói rõ thêm là Trung Quốc không thể tiếp tục né tránh phán quyết vì “không chỉ riêng Philippines mà tất cả các nước Đông Nam Á đòi các bên phải tuân thủ phán quyết, vốn ảnh hưởng đến cả những nước khác”, theo trang tin Rappler.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.