Ông Duterte đòi 3 quả chuông bị Mỹ lấy đi sau thảm sát Balangiga

26/07/2017 15:43 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu Mỹ trả lại 3 quả chuông bị lính Mỹ lấy đi tại một thị trấn trên đảo Samar từ năm 1901.

"Hãy trả lại những chiếc chuông Balangiga cho chúng tôi. Chúng là của chúng tôi. Chúng thuộc về Philippines. Chúng là một phần di sản quốc gia của chúng tôi", Tổng thống Duterte gửi lời nhắn tới Washington thông qua đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim. 
Ba quả chuông mà ông Duterte nhắc đến từng bị lính Mỹ lấy đi vào năm 1901 tại thị trấn Balangiga thuộc tỉnh Đông Samar. Vào tháng 9 năm đó, một nhóm người Philippines đã tấn công vào lính Mỹ trong thị trấn làm 48 người thiệt mạng. Để đáp trả, Mỹ tiến hành vụ thảm sát kinh hoàng khiến khoảng 2.500 người Philippines thiệt mạng, theo The Philippine Star.
Gợi nhắc về sự kiện này, Tổng thống Duterte nhấn mạnh vụ thảm sát Balangiga là ký ức đầy đau đớn đối với đất nước và nhân dân Philippines. 
Các quả chuông đặt tại nơi từng là căn cứ của Lữ đoàn bộ binh số 11 ở Cheyenne, bang Wyoming, Mỹ Ảnh tư liệu
Những tuyên bố trên nằm trong bài phát biểu quốc gia thường niên của Tổng thống Duterte hôm 24.7. The Philippine Star mô tả nhà ngoại giao Mỹ tham gia sự kiện trên đã không biểu lộ cảm xúc gì trên khuôn mặt và cũng không phản ứng gì khi ông Duterte đòi Mỹ trả lại chuông cổ. 

tin liên quan

Tổng thống Philippines thề không đặt chân đến Mỹ
Nóng mặt trước những lời chỉ trích của chính khách Mỹ nhằm vào cuộc chiến chống tội phạm ma túy ở Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 21.7 tuyên bố sẽ không bao giờ thăm Mỹ dù được Tổng thống Donald Trump ngỏ lời mời trước đây.
Theo một báo cáo của Reuters hồi năm 2013, hai trong ba chiếc chuông hiện được đặt tại căn cứ không quân F.E. Warren ở thành phố Cheyenne, bang Wyoming, chiếc còn lại được quân đội Mỹ đưa tới Hàn Quốc.
Philippines đã cố đòi lại 3 quả chuông này từ thời ông Fidel Ramos còn là tổng thống, tuy nhiên chưa thành. Năm 2016, Học viện quân sự West Point Mỹ đã trả lại một quả chuông khác cho nhà thờ ở Bauang, tỉnh La Union Philippines. Quả chuông này cũng bị Mỹ lấy làm chiến lợi phẩm vào năm 1901, theo Stars and Stripes.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.