Ông Duterte dừng chuyến thăm Nga vì xung đột trong nước

24/05/2017 07:39 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ban hành thiết quân luật ở miền nam sau khi nhóm nổi dậy Maute chiếm nhiều nơi tại thành phố Marawi.

Hãng Reuters ngày 24.5 đưa tin ông Duterte đã thông báo với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông phải dừng chuyến thăm Moscow và về nước sớm hơn dự kiến vì xảy ra đụng độ giữa quân đội với các tay súng ủng hộ tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Ông kêu gọi sự hỗ trợ của Nga vì Philippines cần vũ khí hiện đại để chống lại IS.
Ông Putin chia sẻ hy vọng xung đột ở Philippines được giải quyết với thiệt hại tối thiểu và nói có nhiều triển vọng hợp tác về kinh tế và quân sự giữa Moscow và Manila.
Tờ The Philippine Star dẫn lời ông Ernesto Abella, người phát ngôn của ông Duterte cho hay tổng thống đã ban hành thiết quân luật tại Mindanao vào tối 23.5 sau vụ đụng độ với quân nổi dậy tại thành phố Marawi vào cùng ngày.
“Tổng thống đã gọi và yêu cầu tôi thông báo rằng vào lúc 22 giờ (giờ Manila) bắt đầu áp dụng thiết quân luật trên toàn đảo Mindanao”, ông Abella phát biểu tại cuộc họp báo ở Moscow trong lúc đang tháp tùng ông Duterte thăm Nga.
Ông Abella cho biết thiết quân luật là cần thiết để “kiềm hãm tình trạng bạo lực vô luật pháp và nổi loạn nhằm duy trì an ninh”.
“Chính phủ đã hoàn toàn kiểm soát tình hình và biết rõ rằng nhóm Maute ủng hộ IS và các nhóm tương tự có khả năng phá hoại hòa bình ở mức độ nhất định”, ông nói.

tin liên quan

"Học viện khủng bố" ở Philippines
Mindanao - thành phố miền Nam Philippines đã trở thành nơi đặt "học viện khủng bố", trong đó các "học viên" được dạy làm thế nào để chế tạo bom, lên kế hoạch đánh bom trước khi tham gia các buổi thực tập hoàn thiện kỹ năng để có thể "tốt nghiệp". Không chỉ mang chức năng "đào tạo", Mindanao còn là nơi nhóm khủng bố Jemaah Islamiyah (JI) - được mệnh danh là al Qaeda ở châu Á - không ngừng nghiên cứu các loại chất nổ và các công thức chế tạo bom mới.
Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết cuộc đụng độ ở Marawi xảy ra vào chiều ngày 23.5 khi cảnh sát và quân đội thi hành lệnh bắt lãnh đạo Abu Sayyaf là Isnilon Hapilon. Nhóm Maute đã chiếm nhiều nơi ở Marawi để trả đũa.
“Đã xảy ra nổ súng và quân đội đã phản ứng nhưng đến tối 23.5 thì nhóm Maute đã đốt phá nhiều nơi trong thành phố”, ông nói.
Những nơi bị đốt phá có nhà thờ St. Mary, nhà tù thành phố và một số trường học và nhà cửa. Ông Lorenzana cho biết sau đó nhóm Maute đã chiếm con đường chính và 2 cây cầu trong thành phố.
Marawi bị mất điện toàn thành phố và các tay súng bắn tỉa Maute “hiện diện khắp nơi”, ông nói và cho biết quân đội đang được điều động thêm từ những nơi khác.
Ngoại trưởng Alan Peter Cayetano cho biết ông Duterte kết thúc chuyến thăm Nga sớm hơn dự kiến vì cần có mặt trong nước. Tuy nhiên, việc ký kết các thỏa thuận song phương vẫn được xúc tiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.