Ông già 70 Bill Clinton kể chuyện tình với Hillary Clinton

27/07/2016 19:14 GMT+7

Chuyện tình của họ - cặp đôi chính trị gia Bill và Hillary Clinton - đã trải khắp mặt báo mấy chục năm qua. Và đêm 26.7, trước hàng triệu cử tri Mỹ, Bill Clinton kể lại câu chuyện giúp ông "cưới được người bạn thân nhất".

"Mùa xuân năm 1971, tôi đã gặp một cô gái" - cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton đã bắt đầu câu chuyện tình của mình như thế khi phát biểu trước đại hội đảng Dân chủ, sau khi bà vợ nổi tiếng Hillary Clinton trở thành người phụ nữ đầu tiên của nước Mỹ đại diện cho một đảng phái tranh cử tổng thống.
Khi tổng thống thứ 42 giới thiệu tổng thống tiềm năng thứ 45
Gia đình nổi tiếng thời Bill Clinton còn làm ông chủ Nhà Trắng. Reuters

Nếu có bé gái nhỏ nào còn thức khuya để theo dõi, cho phép bác nói thế này: bác có thể là nữ tổng thống đầu tiên nhưng người tiếp theo chính là một trong các cháu. 

Hillary Clinton phát biểu qua video, khép lại ngày đại hội Dân chủ hôm 26.7.

Sau 15 năm rời khỏi Nhà Trắng, Bill Clinton nay đã là một ông già sắp chạm cái tuổi 70 (ngày 19.8 tới là sinh nhật 70 của ông), đôi tay đã run run, giọng đã khàn đi thấy rõ so với hình ảnh vị tổng thống thứ 42 với thể lực cường tráng ngày nào của nước Mỹ. Nhưng dường như Bill Clinton càng nói càng hăng, dẫu rằng đó là bài phát biểu kể về những chuyện riêng tư nhất, từ phút đầu ông gặp gỡ cô sinh viên "đeo cặp kính to tướng, không trang điểm" ở đại học Yale, quá trình tán tỉnh cô gái ấy cho tới ngày cưới, ngày đầu tiên đưa con vào đại học và những chi tiết nhỏ bé nhất, riêng tư nhất trong cuộc sống của 2 vợ chồng. Và bài phát biểu của ông già ngấp nghé 70 đó dài gần 43 phút cả thảy - vẫn cứ là ngắn so với tiêu chí của Bill Clinton.
Để thuyết phục cử tri Mỹ chọn vợ ông làm vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, vị tổng thống thứ 42 kể rằng sau rất nhiều lần đi theo, nhìn trộm cô sinh viên, cuối cùng cô ấy cũng đã nhìn lại, không những thế còn đi thẳng tới chỗ ông đang ngồi trong thư viện mà bảo rằng: "Xem này, nếu anh cứ nhìn tôi mãi như thế và bây giờ tôi nhìn lại anh thì ít nhất chúng ta cũng phải biết tên nhau chứ. Tôi là Hillary Rodham, còn anh là ai?" Và ông già Bill Clinton đã khiến cho khán giả đông đảo phía dưới - cả những ông bà già khác - cũng phải cười vang, khi kể về giây phút ông bị "đứng hình", không thốt nên lời trước lời giới thiệu của Hillary.
Đòn đau cho Donald Trump
Bill Clinton có quá nhiều câu chuyện riêng tư ngọt ngào với Hillary Clinton để kể cho cử tri Mỹ nghe. Reuters
Cứ như thế, câu chuyện tuôn chảy như suối một cách rất tự nhiên với đầy... dụng ý. Bill Clinton đã rất thành công trong nhiệm vụ làm "mềm hóa" bà vợ mạnh mẽ của ông trước mắt cử tri Mỹ. Bằng cách khắc họa chân dung một người bạn thân thiết, một người vợ trung thành, một người mẹ tận tụy, một người bạn đời bền lâu - Bill Clinton cùng lúc cũng giáng đòn đau vào Donald Trump. Ở bất kỳ xã hội nào thì giá trị gia đình cũng được đặt lên hàng đầu. Nước Mỹ hiện đại là thế, với các tư tưởng tự do là thế nhưng người Mỹ vẫn cứ muốn "đệ nhất gia đình" của họ phải tròn trĩnh, phải truyền thống.
Còn đối thủ của Hillary Clinton - Donald Trump thì biết kể sao khi ông đã 3 lần đổi vợ? 5 người con của ông "chia" cho 3 bà vợ. Trong đại hội đảng Cộng hòa trước đó, các con ông cũng đã cố gắng khắc họa chân dung Trump là một người đàn ông của gia đình nhưng họ khó lòng thành công.
Hillary Clinton mang hình ảnh rất "mềm" trong câu chuyện của đấng lang quân Bill Clinton đêm 26.7 Reuters
Điều Bill Clinton "quên"
Chỉ có một "chi tiết nhỏ" trong câu chuyện gia đình 43 phút mà ông Bill Clinton "quên mất" khi kể trước đại hội đảng: vụ xì căng đan tình ái giữa vị tổng thống thứ 42 với cô thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky, quá trình luận tội đau đầu và cuộc chiến pháp lý rắc rối sau đó.
Ngày đó, trong khi ông Clinton bị chỉ trích tơi bời vì tội "ăn vụng trong Nhà Trắng" lại còn nói dối trước toàn dân thì đệ nhất phu nhân Hillary đã ghi điểm tuyệt đối trong lòng người Mỹ, ít nhất là ở khả năng thể hiện bên ngoài của một chính trị gia đầy tiềm năng giữa phong ba bão táp. Tấm hình gia đình Clinton nắm tay nhau, cùng với con chó cưng Buddy đi trên bãi cỏ Nhà Trắng sau vụ xì căng đan mang một thông điệp tha thứ và hàn gắn mạnh mẽ từ Hillary, dù nó chụp từ phía sau. Nhưng khán giả của đêm 26.7 có lẽ cũng không mong đợi được nghe câu chuyện đó nên họ vẫn cứ vỗ tay vang dội cho tới giây phút cuối của bài phát biểu.
Bức ảnh chiến lược của nhà Clinton sau vụ xì căng đan tình ái trong Nhà Trắng Reuters
Một mục tiêu lớn thứ 2 có thể thấy rõ qua bài phát biểu của ông Bill Clinton là khắc họa chân dung một người tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong Hillary Clinton.
Hãng tin AP dẫn lời ông: "Bà ấy là người tạo nên sự thay đổi cừ nhất mà tôi từng gặp trong suốt cuộc đời tôi. Người phụ nữ này không bao giờ chịu hài lòng với thực tế trong bất kỳ chuyện gì. Bà ấy luôn muốn đẩy trái banh lăn về phía trước. Và đó chính là bà ấy".
Nếu Hillary Clinton có làm nên lịch sử khi trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên, Bill Clinton cũng sẽ làm nên lịch sử... ké: trở thành đệ nhất phu quân đầu tiên của nước Mỹ.
Và sẽ không ai ngạc nhiên nếu đó là một đệ nhất phu quân...chưa từng có với vai trò chính trị lớn hơn hẳn so với các "nữ tiền nhiệm" trước đây. Dẫu các trợ lý của Hillary Clinton vài lần bóng gió rằng không có chuyện Bill Clinton chiếm hẳn một ghế trong nội các hay trong Phòng tình huống ở Nhà Trắng, chính bà vợ đã nói rõ rằng nhà cố vấn thân cận nhất của bà sẽ đóng một vai trò nhất định trong chính quyền của bà, có thể là trong công cuộc điều hành kinh tế đất nước - tất nhiên là với kịch bản cả 2 có cơ hội quay lại Nhà Trắng lần thứ 3, chỉ đổi vai cho nhau.
Họ sẽ vẫn cứ là một cặp "hai trong một" như Bill Clinton từng nói từ chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của ông. Nhưng đến đêm 26.7, Bill Clinton đã bóng gió rằng có lẽ cuối cùng cũng đến lúc "bản phụ lục hợp đồng" với vợ ông có hiệu lực: "Tôi đã cưới được người bạn thân nhất của tôi. Và tôi thực sự hy vọng rằng bà ấy sẽ không bao giờ phải hối tiếc vì quyết định đã chọn tôi và phớt lờ lời khuyên của tôi là hãy theo đuổi sự nghiệp của riêng bà ấy".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.