Ông Kim Jong-un muốn gì khi cho phép gia đình 2 miền đoàn tụ?

20/10/2015 19:00 GMT+7

(TNO) Các gia đình 2 miền trên bán đảo Triều Tiên được phép gặp nhau, lãnh đạo Kim Jong-un muốn gì khi cho phép tổ chức sự kiện lần thứ 2 này trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 miền chưa lắng dịu?

(TNO) Các gia đình 2 miền trên bán đảo Triều Tiên được phép gặp nhau, lãnh đạo Kim Jong-un muốn gì khi cho phép tổ chức sự kiện lần thứ 2 này trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 miền chưa lắng dịu?

Những người tham gia cuộc đoàn tụ 2 miền Triều Tiên - Ảnh: AFPNhững người tham gia cuộc đoàn tụ 2 miền Triều Tiên - Ảnh: AFP
AFP cho hay hôm nay 20.10, khoảng 400 người Hàn Quốc, phần lớn đã lớn tuổi và phải ngồi trên xe lăn, bắt đầu cuộc đoàn tụ với người thân ở Triều Tiên. Đây là cuộc gặp lần thứ 2 sau 5 năm, theo thỏa thuận đạt được giữa 2 miền hồi tháng 8.2015 nhằm giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Hàng triệu người ly tán gia đình kể từ khi cuộc chiến Triều Tiên kết thúc hồi năm 1953, chia cắt bán đảo Triều Tiên thành 2 nước Triều Tiên và Hàn Quốc.
“Chúng tôi xa nhau khi cuộc chiến bắt đầu, khi đó tôi chỉ mới 9 tuổi”, cụ bà Choi Kum-sun, 75 tuổi nói về người anh trai đang ở miền Bắc. “Tôi không biết anh mình còn sống hay không, nhưng tôi được nói rằng anh tôi muốn gặp tôi. Tôi không tin được điều đó”, cụ bà sụt sùi nói tiếp.
Chương trình đoàn tụ gia đình ở 2 miền bắt đầu được triển khai sau khi cuộc họp lịch sử Triều Tiên - Hàn Quốc hồi năm 2000. Trong cuộc đoàn tụ đầu tiên, gần 400 người Hàn Quốc được phép gặp khoảng 100 người được lựa chọn ở Triều Tiên.
Trong cuộc gặp lần thứ hai này, họ có 3 ngày ngắn ngủi để gặp nhau trong 6 lần và mỗi lần chỉ 2 giờ. Dẫu vậy, có hơn 65.000 người Hàn Quốc đang chờ đợi để được gặp người thân của mình trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, theo AFP.
Tại sao Triều Tiên đồng ý tổ cuộc gặp này?
Một cụ già Hàn Quốc được kiểm tra sức khỏe để tham dự cuộc gặp đoàn tụ - Ảnh: AFP
Bloomberg cho biết lãnh đạo Kim Jong-un muốn tổ chức sự kiện này vì muốn xúc tiến ngành du lịch ở Triều Tiên. Khách du lịch Hàn Quốc sẽ cung cấp một nguồn ngoại tệ đáng kể cho Bình Nhưỡng. Bloomberg cho biết khách du lịch đến Triều Tiên tạo ra hàng trăm triệu USD cho nền kinh tế của Bình Nhưỡng vốn đang bị bao vây bởi lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc.
Ông Kim Jung-bong thuộc Cục tình báo quốc gia Hàn Quốc cho biết lãnh đạo Kim Jong-un đã chi tiêu rất nhiều tiền cho việc xây dựng thủ đô Bình Nhưỡng, đặc biệt ông đã chi một "đống" tiền cho cuộc duyệt binh hồi đầu tháng 10 qua. “Giờ đây ông ấy cần những quan hệ tốt hơn để có sự hỗ trợ mà ông ấy cần”, ông Kim Jung-bong nói.
Hàn Quốc xem đoàn tụ các gia đình là một sự kiện nhân đạo cần làm. Bloomberg nhận định sự kiện này có thể nhận được sự ủng hộ của đông đảo công chúng cho việc trao đổi giữa 2 bên, từ đó buộc Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thúc đẩy hợp tác kinh tế với Triều Tiên dù bà không muốn trừ phi Bình Nhưỡng chấm dứt chương trình hạt nhân.
“Sự kiện đoàn tụ gia đình đã chạm đến điểm sâu nhất trong tâm hồn con người”, Kim Jung-whan, tác giả của tác phẩm Vai trò của chính trị trong vấn đề đoàn tụ, nhận định.
Đoàn tụ gia đình cũng là dấu hiệu giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, điều mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc mong muốn để có thể chấp nhận cuộc viếng thăm của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un, theo Bloomberg. Chương trình hạt nhân vẫn đang được Triều Tiên đeo đuổi và cương quyết không từ bỏ là nguyên nhân chính ngăn cản chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Triều Tiên và Trung Quốc với nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.