Ông Obama cảnh báo ông Trump: Làm tổng thống khác điều hành doanh nghiệp gia đình

09/01/2017 15:01 GMT+7

Với chỉ hơn chục ngày nữa phải rời Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama cảnh báo người sắp kế nhiệm Donald Trump rằng làm Tổng thống Mỹ không giống điều hành doanh nghiệp gia đình - điều ông Trump đầy kinh nghiệm.

Không thấy ông Trump xin lời khuyên của “tiền bối” Obama, chỉ thấy Tổng thống Obama trả lời trong cuộc phỏng vấn với ABC News rằng ông khuyên ông Trump đừng nung nấu ý định điều hành nước Mỹ “theo cách điều hành một doanh nghiệp của gia đình”. Ông Obama nhấn mạnh người kế nhiệm ông cần phải tôn trọng hiến pháp Mỹ.
Trước đó đã râm ran nhiều tin đồn và dấu hiệu cho thấy các con đẻ, thậm chí con rể của ông Trump cũng đang nhăm nhe theo cha vào Nhà Trắng làm việc, dù luật pháp Mỹ cấm điều đó để ngăn chặn tình trạng gia đình trị. Thời gian qua cũng rộ tin đồn rằng các con của ông Trump có thể không nhận lương để lách luật.
Ông Trump là người có "tiền sử" phủ nhận chính tuyên bố trước đó của mình vì lý do rất "vô tư": đùa! Reuters
Trong cuộc phỏng vấn được đăng tải hôm 8.1 kể trên, nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm cũng cảnh báo người sắp kế nhiệm mình rằng việc vận động tranh cử và thực sự điều hành chính phủ là 2 chuyện khác nhau. Ông nói: “Thị trường vốn, thị trường tài chính toàn cầu cũng như mọi người dân khắp thế giới đều xem những gì ông ấy (Trump) nói là thực sự nghiêm túc”. Thực tế là trong suốt quá trình tranh cử, ông Trump nhiều lần đưa ra những tuyên bố gây sốc, sau đó lắc đầu bảo là ông đùa.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Obama kể rằng đã từng nói chuyện với ông Trump về tầm quan trọng của việc đặt niềm tin vào giới tình báo. “Sẽ có những lúc chỉ tồn tại một cách duy nhất để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nếu anh tin tưởng rằng tiến trình này (tình báo) vận hành tốt”, theo ông Obama.

tin liên quan

Vất vả dọn nhà như Tổng thống Obama
Ai dọn nhà cũng mệt. Tổng thống Mỹ Barack Obama càng gian nan khi người sắp dọn vào ngôi nhà ông phải rời xa - ông Donald Trump muốn xóa sổ một loạt nỗ lực mà ông Obama gắng gầy dựng suốt 8 năm qua tại ngôi nhà này.
Lời khuyên trên được đưa ra trong bối cảnh ông Trump và chính quyền Obama “đấu võ mồm” với nhau gay gắt suốt thời gian dài về cáo buộc cho rằng Nga tấn công mạng, can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Hàng loạt cơ quan tình báo Mỹ khẳng định cáo buộc đó, còn ông Trump liên tục mỉa mai họ cho tới tận tuần trước, khi tuyên bố ông là “người hâm mộ cuồng nhiệt” của các cơ quan tình báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.