Ông Putin chỉ trích Mỹ không chia sẻ thông tin tình báo về Syria

13/10/2015 22:50 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga chỉ trích ngược trở lại nước Mỹ khi nói rằng chính người Mỹ không muốn chia sẻ với người Nga thông tin tình báo về Syria, AFP cho hay.

(TNO) Tổng thống Nga chỉ trích ngược trở lại nước Mỹ khi nói rằng chính người Mỹ không muốn chia sẻ với người Nga thông tin tình báo về Syria, AFP cho hay.

Ông Putin chỉ trích Mỹ không chia sẻ thông tin tình báo về Syria - Ảnh: AFPÔng Putin chỉ trích Mỹ không chia sẻ thông tin tình báo về Syria - Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 13.10 đã giáng một đòn mạnh vào Washington bằng những lời cáo buộc chính phủ Mỹ là những kẻ nghĩ quẩn, từ chối cung cấp thông tin tình báo với Moscow khi Nga thực hiện chiến dịch không kích ở Syria, nhưng sau đó quay lại lên án Nga.
“Tôi nghĩ một vài đồng nghiệp của chúng ta sử dụng cái đầu đất sét để suy nghĩ”, ông Putin phát biểu với những từ chỉ trích được nói là mạnh nhất của ông khi nhắc đến Washington trong việc xử lý vấn đề khủng hoảng chính trị ở Syria,
Cuối tháng 9.2015, Moscow bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria và tuyên bố mục tiêu tấn công là lực lượng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự phong, nhằm chặn trước nguy cơ IS tiến vào và xâm chiếm một phần lãnh thổ nước Nga, nơi có cộng đồng lớn người Hồi giáo đang sinh sống.
Washington và đồng minh chỉ trích sự can thiệp của Nga vào cuộc xung đột ở Syria, nói rằng chiến dịch của Moscow cũng nhắm vào lực lượng nổi dậy do phương Tây hậu thuẫn, và nhằm bảo vệ chế độ của thống Bashar al-Assad.
“Bây giờ chúng ta nghe họ nói phi công của chúng ta không kích sai mục tiêu, không phải vào IS”, ông Putin nói trong một diễn đàn đầu tư ở Moscow. Ông nói rằng trước khi thực hiện chiến dịch, Moscow từng đề nghị hợp tác từ Washington, yêu cầu chia sẻ thông tin tình báo, cung cấp cho Moscow danh sách những mục tiêu IS cần tấn công.
“Không, chúng tôi không sẵn sàng để làm điều đó. Đó là câu trả lời từ họ”, ông Putin kể lại với hàm ý nói đến lời từ chối của Washington.
“Sau đó, chúng tôi hỏi câu kháci: Vậy hãy nói cho chúng tôi biết chúng tôi nên tránh tấn công vào đâu? Và câu trả lời vẫn là không”, ông Putin nói tiếp. “Làm sao có thể hợp tác được với nhau khi câu trả lời luôn luôn là không?”, ông đặt câu hỏi khi trò chuyện trong diễn đàn.
Người đứng đầu điện Kremlin cho rằng người Mỹ đã không hiểu chuyện gì thực sự đang xảy ra ở Syria và họ đang muốn tìm kiếm cái gì ở đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.