Ông Putin nói gì về ông Tập Cận Bình và quan hệ Nga-Trung?

24/06/2016 13:48 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là người bạn tốt còn quan hệ Nga - Trung là đối tác chiến lược toàn diện và hai nước xem nhau như đồng minh thân cận.

Tân Hoa xã ngày 23.4 đăng tải toàn văn bài phỏng vấn của hãng tin này với Tổng thống Nga Vladimir Putin về quan hệ Trung - Nga cũng như triển vọng hợp tác giữa hai nước.
Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Putin nói rằng sau 20 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, Trung Quốc và Nga đã đạt được sự tin tưởng chưa từng có, điều đó đã tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ hợp tác song phương. 
"Trên thực tế, lúc này đây khi nói đó là quan hệ hợp tác chiến lược thì không đủ. Bởi vậy, chúng ta đã đưa quan hệ Nga - Trung lên thành "quan hệ đối tác chiến lược toàn diện". Sự toàn diện thể hiện ở chỗ hai nước hợp tác ở hầu hết tất cả các lĩnh vực then chốt, còn sự chiến lược là minh chứng cho thấy quan hệ này là sự quan trọng hàng đầu", ông Putin nói.
Theo nhà lãnh đạo Nga, mặc dù hai nước vẫn còn lâu mới có thể đạt được sự đồng thuận về mọi vấn đề phức tạp, nhưng cả Nga và Trung Quốc đều chia sẻ những mục tiêu chung để thúc đẩy quan hệ hợp tác dù vấn đề có phức tạp thế nào. 
Liên quan đến triển vọng quan hệ hai nước, ông Putin nói rằng nhiệm vụ quan trọng nhất trong quan hệ song phương này là hướng tới quan hệ thương mại có chất lượng cao và đa dạng, đặc biệt đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao. Cụ thể, hai bên sẽ cùng nhau phát triển các dự án về hàng không vũ trụ và năng lượng trong đó có năng lượng hạt nhân.
Ông Putin cũng cho rằng sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc là nhân tố ổn định trong quan hệ quốc tế. Tổng thống Nga nói rằng Moscow và Bắc Kinh có quan điểm giống hoặc tương tự nhau trong các vấn đề quốc tế. Ông khẳng định: "Chúng ta luôn duy trì liên lạc thường xuyên và tổ chức tham vấn nhau về các vấn đề khu vực cũng như toàn cầu. Chúng ta xem nhau như đồng minh thân cận nên luôn lắng nghe nhau và luôn quan tâm lợi ích của đối phương".
Cũng trong lần trả lời phỏng vấn với Tân Hoa xã, ông Putin đã khen người đồng cấp của mình - Chủ tịch Tập Cận Bình rằng: "Ông ấy là một người bạn tốt và đáng tin cậy". Được biết, ông Putin sẽ thăm Trung Quốc vào ngày 25.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.