Ông Putin và ông Erdogan sẽ gặp nhau vào tháng 8

18/07/2016 16:41 GMT+7

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có thể gặp nhau vào tháng 8 tới.

Reuters ngày 18.7 dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sớm gặp mặt Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Thời điểm diễn ra cuộc gặp này có thể vào tháng 8 tới.
Theo ông Peskov, Tổng thống Putin đã chủ động gọi điện cho Tổng thống Erdogan vào ngày 17.7, một ngày sau cuộc đảo chính xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ. Trong cuộc điện đàm, ông Putin khẳng định với ông Erdogan rằng sự kiện diễn ra từ đêm 15.7 tại Thổ Nhĩ Kỳ là hành động chống lại hiến pháp và bạo lực không thể chấp nhận. Với tinh thần đó, ông Putin bày tỏ hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhanh chóng lập lại trật tự và ổn định trong nước.
Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đăng tải thông tin tương tự. Anadolu dẫn một nguồn tin từ Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong cuộc điện đàm ngày 17.7, ông Putin và ông Erdogan đã nhất trí gặp nhau vào tuần đầu tiên của tháng 8. Tuy nhiên nguồn tin không nêu rõ địa điểm và thời gian cụ thể của cuộc gặp này.
Nếu cuộc gặp diễn ra, đây sẽ là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo này chạm mặt nhau sau sự kiện Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga hồi tháng 11.2015. Sự kiện này khiến quan hệ hai nước căng thẳng và Nga đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ.
Phải đến ngày 27.6.2016, khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gửi thư cho Tổng thống Nga kèm theo lời xin lỗi về vụ bắn hạ máy bay Su-24 thì tình hình mới được cải thiện. Ngày 29.6, Tổng thống Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  Erdogan đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ tháng 11.2015 và ngày 30.6, ông Putin ký sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm vận về du lịch đối với Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.