Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc theo dõi sát diễn tiến chuyển tiếp lãnh đạo Mỹ

03/12/2016 12:00 GMT+7

Trong buổi tiếp cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh theo dõi sát diễn tiến việc chuyển tiếp lãnh đạo của Mỹ và mong hợp tác với Tổng thống đắc cử Donald Trump.

"Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã diễn ra và bây giờ chúng ta đang ở thời điểm quan trọng. Về phía Trung Quốc, chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình, giai đoạn chuyển tiếp lãnh đạo của Mỹ", ông Tập nói với ông Kissinger, theo Reuters.
Chủ tịch Tập tiếp cựu ngoại trưởng Kissinger (93 tuổi) tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh ngày 2.12 và có cuộc hội đàm kéo dài khoảng 90 phút. Cuộc gặp diễn ra 2 tuần sau khi Tổng thống đắc cử Trump gặp ông Kissinger ở New York.
Các chuyên gia nhận định cuộc gặp có thể sẽ cung cấp cho Bắc Kinh nhiều thông tin để định hướng các mối quan hệ với Washington, sau khi ông Trump nhậm chức vào ngày 20.1.2017.
"Chúng tôi hy vọng nhìn thấy mối quan hệ Trung - Mỹ phát triển về phía trước một cách bền vững và ổn định. Lịch sử phát triển quan hệ Trung - Mỹ đã chứng minh lợi ích chung của chúng ta vượt xa sự khác biệt", Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập.
Ông Kissinger đánh giá cao cuộc gặp này và cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác giữa hai nước. Ông Kissinger là người đóng vai trò quan trọng trong chuyến thăm lịch sử của cựu tổng thống Mỹ Richard Nixon tới Trung Quốc vào năm 1972.
Trả lời phỏng vấn trên đài CNN trước đó, ông Kissinger cho rằng Tổng thống đắc cử Trump “không nhất thiết phải giữ đúng tất cả lời hứa” trong chiến dịch tranh cử của mình. Cựu ngoại trưởng Mỹ mô tả ông Trump là tổng thống tân cử “độc đáo nhất” mà ông từng biết.
"Ông Kissinger đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành mối quan hệ Trung - Mỹ. Ông ấy cho rằng duy trì mối quan hệ hợp tác và ổn định giữa hai nước là chiến thắng mà cả hai bên đều nhận được", giáo sư Zhang Zhizhou tại trường Quan hệ quốc tế và ngoại giao thuộc Đại học Nghiên cứu quốc tế Bắc Kinh nhận xét.
Trong khi đó, South China Morning Post dẫn lời giáo sư Su Hao tại Đại học Ngoại giao Trung Quốc nhận định ông Kissinger có mối quan hệ rộng với giới lãnh đạo Trung Quốc, và ông Trump sẽ tận dụng điều đó để "trao đổi ý kiến" với Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.