Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc và Philippines là anh em ruột thịt

20/10/2016 15:32 GMT+7

Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 20.10 nói rằng Trung Quốc và Philippines là anh em, còn Tổng thống Rodrigo Duterte gọi chuyến thăm Bắc Kinh của ông là mùa xuân trong quan hệ song phương.

Tân Hoa xã đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sáng 20.10 đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.
Hứa hẹn hợp tác và giúp đỡ phát triển kinh tế
Tại cuộc gặp này, ông Tập nói với ông Duterte rằng Trung Quốc ủng hộ những nỗ lực của chính phủ Philippines hiện nay trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy cũng như khủng bố, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác với Philippines trong các lĩnh vực này. Ông Tập còn nói Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với Philippines trong khuôn khổ sáng kiến "Một vành đai, một con đường" của Bắc Kinh.
Chủ tịch Tập hứa hẹn Trung Quốc sẽ hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng tại Philippines, bao gồm cả hệ thống cầu, cảng. Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập nhấn mạnh đó là vì lợi ích của người dân Philippines. Ông Tập còn khẳng định sẽ khuyến khích doanh nhân Trung Quốc đầu tư nhiều hơn nữa vào Philippines để giúp nước này tăng trưởng kinh tế.
Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc và Philippines là anh em ruột thịt
Tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, ông Tập nói với ông Duterte rằng Trung Quốc và Philippines là những người anh em ruột thịt, đồng thời hai bên có thể xử lý các tranh chấp một cách thích hợp, theo Reuters.
Nhắc tới vấn đề Biển Đông, ông Tập tuyên bố việc quản lý những khác biệt trong vấn đề Biển Đông, thông qua đối thoại và tham vấn là nền tảng quan trọng cho mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines trở nên tốt đẹp và ổn định.
Chủ tịch Trung Quốc gọi chuyến thăm của ông Duterte là dấu mốc quan trọng. "Tôi hy vọng chúng ta có thể thể theo nguyện vọng của người dân và lấy chuyến thăm này làm một cơ hội để đưa quan hệ Trung Quốc - Philippines trở lại vị trí hữu nghị, đồng thời cải thiện đầy đủ mọi điều", ông Tập nói với ông Duterte.
Ông Duterte cùng phái đoàn Philippines dự cuộc họp song phương với phía Trung Quốc Reuters

Ông Duterte: Mùa xuân trong quan hệ hai nước

Đáp lại, ông Duterte cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Trung Quốc. Reuters dẫn lời ông Duterte: "Từ hàng thế kỷ trước, Trung Quốc đã là một người bạn của Philippines, và cội nguồn mối quan hệ giữa chúng ta là sâu sắc và không dễ dàng bị cắt đứt. Ngay cả khi chúng tôi đến Bắc Kinh lúc sắp vào mùa đông thì đây vẫn là mùa xuân trong quan hệ giữa hai nước".
Cũng trong ngày 20.10, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết hai nhà lãnh đạo đã đề cập ngắn đến vấn đề Biển Đông và đã nhất trí rằng vấn đề Biển Đông không phải là tất cả trong quan hệ song phương. Theo lời ông Lưu, vấn đề liên quan đến bãi cạn Scarborough đã không được đề cập trong cuộc hội đàm.
Tại cuộc gặp, hai bên đồng ý sẽ khôi phục các cuộc tham vấn về ngoại giao và quốc phòng. Bên cạnh đó, ông Lưu nhấn mạnh Trung Quốc sẽ để Philippines xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp sang Trung Quốc trở lại.
Trước đó ngày 19.10, phát biểu trước báo giới tại khách sạn ở Bắc Kinh, ông Duterte cho biết sẽ không nêu vấn đề Biển Đông ra trước khi gặp ông Tập. Ông Duterte cũng cho rằng phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện Biển Đông "chỉ như một mẩu giấy" và đó là vấn đề thứ yếu trong các cuộc nói chuyện với phía Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.