Ông Trump chật vật ứng phó đòn hiểm

04/10/2016 09:16 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa đang nỗ lực vực dậy sự ủng hộ của cử tri sau một tuần lễ liên tiếp bị tấn công.

Chỉ còn 5 tuần nữa là đến ngày bầu cử, song nhiều chính khách Cộng hòa (GOP) cho rằng ứng viên của họ đang lâm vào tình thế hiểm nghèo vì những đòn “bom tấn” từ báo giới.
“Vụ phanh phui bản khai thu nhập cá nhân của ông Trump dường như là cái kết không thể nào tệ hơn được nữa cho một tuần đầy thất bại”, theo tờ The Wall Street Journal dẫn lời chuyên gia thăm dò ý kiến của GOP là Neil Newhouse về vụ tờ The New York Times công khai hồ sơ thuế cho thấy ông Trump có thể đã né thuế trong gần hai thập niên.
Theo chuyên gia này, cứ cho là giới cử tri đã tiếp nhận được thông điệp rằng ông Trump đồng nghĩa với khả năng tạo được thay đổi, nhưng đòn đánh của tờ The New York Times và sự thiếu chuẩn bị trong cuộc tranh luận đầu tiên với ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đang đẩy ứng viên GOP vào tình thế phải chật vật chống đỡ.
Nghi án né thuế được giới quan sát đánh giá là sẽ ảnh hưởng nặng nề tới hình ảnh một doanh nhân thành đạt của ông Trump. Chưa hết, Hãng tin AP hôm qua lại bồi thêm một đòn, bằng bài báo tiết lộ việc Trump thường có những lời lẽ dâm dật với những người tham gia chương trình truyền hình thực tế The Apprentice mà ông từng làm người dẫn chương trình trong thời gian dài. Tổng cộng hơn 20 người, bao gồm các thành viên đoàn phim, biên tập viên và người tranh tài, được AP phỏng vấn, đã lên tiếng tố cáo cách hành xử bất bình thường của ông Trump.
Ông Trump vẫn chưa học được cách kiểm soát lời nói của mình Reuters
Trong khi thời gian thuyết phục cử tri Mỹ đang cạn đi nhanh chóng, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, người ủng hộ ông Trump, đã đưa ra hai lời khuyên mà theo ông là có thể thu xếp được cục diện hỗn loạn: ông Trump phải ngưng ăn nói bạt mạng trên Twitter và chuẩn bị nghiêm túc hơn cho trận đối đầu lần hai vào ngày 9.10. “Tổng thống Mỹ không thể thỉnh thoảng lại lên Twitter gửi tin lúc 3 giờ sáng”, theo Hãng tin Reuters dẫn lời ông Gingrich.
Đồng thời, đội ngũ vận động tranh cử của ông Trump cần phải đẩy mạnh cuộc tấn công nhằm vào tờ The New York Times vì đã công bố bản khai thu nhập vào năm 1995 của ông này mà không hỏi ý đương sự. Nhóm ông Trump cũng có thể khai thác danh tính người cung cấp nặc danh cho tờ báo trên để tạo lợi thế tiếp tục tranh cử.
Vào đêm 4.10 (giờ Mỹ), trọng trách giành lại lợi thế cho đảng Cộng hòa sẽ đè nặng lên vai của ứng viên liên danh tranh cử với ông Trump là Thống đốc bang Indiana, Mike Pence. Ông này sẽ đối đầu với thượng nghị sĩ bang Virginia Tim Kaine trong cuộc tranh luận duy nhất giữa hai ứng cử viên phó tổng thống tại Đại học Lockwood, bang Virginia.
Theo Hãng tin AP dẫn lời quan chức Bộ An ninh nội địa Mỹ, tin tặc đã tấn công các hệ thống đăng ký cử tri tại hơn 20 tiểu bang của nước này trong vài tháng qua. FBI hồi tháng trước cũng cảnh báo giới chức các tiểu bang cần phải cải thiện mức độ an ninh liên quan đến hoạt động bầu cử, sau khi có thông tin tin tặc nhằm vào các hệ thống của bang Illinois và Arizona.
Tường trình trước quốc hội, Giám đốc FBI James Comey cho hay đang theo dõi sát sao các đối tượng tình nghi là tin tặc Nga, nhằm đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử quan trọng sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.