Ông Trump chính thức đề cử ông Tillerson làm Ngoại trưởng Mỹ

14/12/2016 08:57 GMT+7

Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 13.12 chính thức đề cử Tổng giám đốc Exxon Mobil, ông Rex Tillerson làm ngoại trưởng trong bối cảnh có nhiều quan ngại từ các nghị sĩ về mối quan hệ của ông Tillerson với Nga.

Kinh nghiệm của ông Tillerson trong vấn đề đối ngoại bắt nguồn từ các giao dịch với nước ngoài của Exxon Mobil, một trong những tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới. Ông Trump đã ca ngợi ông Tillerson như một chuyên gia đàm phán quốc tế thành công.
"Ông ấy sẽ là người ủng hộ mạnh mẽ và rõ ràng đối với những lợi ích thiết yếu của Mỹ, giúp xóa bỏ những chính sách đối ngoại và hành động sai lầm nhiều năm qua, vốn đã làm suy yếu nền an ninh cũng như vị thế của Mỹ trên thế giới", Reuters dẫn lời ông Trump cho biết trong một tuyên bố.
Ông Tillerson giữ vai trò điều hành tập đoàn dầu khí khổng lồ Exxon Mobil từ năm 2006. Cũng như ông Trump, ông Tillerson chưa bao giờ tham gia chính trường.
Ông Tillerson nói rằng ông chia sẻ tầm nhìn của Tổng thống tân cử Trump đối với việc khôi phục lại uy tín của Mỹ trong quan hệ đối ngoại và thúc đẩy an ninh quốc gia.
Trong khi đó, một số nghị sĩ đang lo ngại về mối quan hệ của ông Tillerson với Nga. Lãnh đạo tập đoàn Exxon Mobil vốn được biết đến là người có quan hệ gần gũi với nhiều quan chức Nga.
Thượng nghị sĩ John McCain đã bày tỏ quan ngại về mối "quan hệ rất chặt chẽ" của ông Tillerson với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại thượng viện, ông Bob Corker cho biết sẽ tổ chức một cuộc điều trần về ông Tillerson vào đầu tháng 1.2017. Ông Corker gọi ông Tillerson là "một người rất ấn tượng" và có "kiến thức về thế giới thuộc loại phi thường”.
Theo Reuters, việc bổ nhiệm ông Tillerson đòi hỏi phải có sự phê chuẩn của thượng viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.