Ông Trump: Doanh nghiệp Mỹ đặt nhà máy ở nước ngoài sẽ lãnh hậu quả

02/12/2016 09:45 GMT+7

Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 1.12 cảnh báo các doanh nghiệp Mỹ nếu đặt nhà máy ở nước ngoài sẽ phải đối mặt với “nhiều hậu quả”.

“Các công ty sẽ không thể rời khỏi Mỹ mà không gánh chịu hậu quả”, Tổng thống đắc cử Trump phát biểu trước các công nhân tại nhà máy của hãng sản xuất máy điều hòa không khí Carrier ở thành phố Indianapolis (bang Indiana), theo AFP.
Ông Trump nói thêm: “Các doanh nghiệp Mỹ có thể chuyển nhà máy từ bang này sang bang khác và đàm phán thỏa thuận với chính quyền các bang, nhưng rời khỏi Mỹ sẽ là điều cực kỳ khó khăn”.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng cảnh báo sẽ áp đặt thuế suất cao đối với những doanh nghiệp đặt nhà máy ở nước ngoài. Ông cho rằng đặt nhà máy ở những nước có giá nhân công rẻ như Mexico hay châu Á khiến người dân Mỹ mất công ăn việc làm.
Tổng thống đắc cử Trump đã kêu gọi hãng Carrier, thuộc tập đoàn United Technologies, không chuyển hàng ngàn công việc sang Mexico. Nếu Carrier chuyển nhà máy sang Mexico, ông Trump cho biết chính quyền mới sẽ áp đặt thuế suất cao đối với sản phẩm của Carrier để họ phải "mang nhà máy trở về Mỹ".
Theo một thỏa thuận được phó tổng thống đắc cử Mike Pence ủng hộ, chính quyền bang Indiana (do ông Pence làm thống đốc) sẽ hỗ trợ 7 triệu USD cho Carrier trong vòng 10 năm. Ông Pence cho biết thỏa thuận này sẽ giúp giữ được khoảng 1.100 công việc tại thủ phủ Indianapolis của bang này.
Những người ủng hộ Tổng thống đắc cử Trump gọi đây là động thái đầu tiên trong kế hoạch tạo công ăn việc làm cho người dân Mỹ của ông.
Trong khi đó, thượng nghị sĩ Bernie Sanders cho rằng thỏa thuận với Carrier khiến người dân Mỹ lo ngại. Carrier "bắt cóc Trump làm con tin và đã giành chiến thắng”, ông Sanders viết trong bài xã luận đăng trên tờ The Washington Post (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.