Ông Trump đòi huỷ bỏ dự án chuyên cơ Air Force One mới

06/12/2016 23:29 GMT+7

Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump ngày 6.12 yêu cầu hủy bỏ hợp đồng 4 tỉ USD với Boeing để sản xuất chuyên cơ Air Force One mới cho Tổng thống, cho rằng chi phí dự án “lố bịch và hoàn toàn mất kiểm soát”.

Chính phủ Mỹ đã ký kết hợp đồng với Boeing hồi đầu năm 2015 để sản xuất chuyên cơ Air Force One mới cho các tổng thống tương lai khi những chiếc hiện tại kết thúc vòng đời phục vụ.
“Boeing đang sản xuất những chiếc Boeing 747 chuyên chở các tổng thống tương lai, nhưng chi phí mất kiểm soát, trên 4 tỉ USD. Phải hủy hợp đồng!”, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 6.12, theo AFP.
Sau đó, trong cuộc họp báo tại tòa nhà Trump Tower, ông Trump nói: “Chúng ta muốn Boeing kiếm nhiều tiền, nhưng không phải nhiều đến mức như vậy”, đồng thời nhấn mạnh chi phí 4 tỉ USD là bị thổi phồng, “hoàn toàn mất kiểm soát” và “lố bịch”.
Boeing vẫn chưa có phản ứng gì, nhưng giá cổ phiếu hãng này lập tức giảm 1% ngay sau khi ông Trump đưa ra tuyên bố trên.
Chiếc Air Force One với dòng chữ "The United States of America" (Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ) trên thân và quốc kỳ Mỹ ở phần đuôi máy bay lâu nay là một biểu tượng sức mạnh của Mỹ.
Hai chiếc Boeing 747-200 Air Force One đang được sử dụng và hợp đồng với Boeing là thay thế chúng bằng hai chiếc Boeing 747-8. Air Force One hay còn gọi là Không lực Một là số hiệu điều khiển không lưu được dùng để gọi bất kỳ một chuyên cơ nào chở Tổng thống Mỹ, nhưng lâu nay luôn được dùng như tên gọi chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ.
Hồi năm 2009, Tổng thống Barack Obama đã ngừng dự án thay thế các trực thăng Marine One dùng để chở Tổng thống. Chi phí đã tăng lên gần 11,5 tỉ USD sau khi chính phủ Mỹ đặt hàng 28 chiếc Marine One vào năm 2005.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.