Ông Trump ký sắc lệnh giảm thiểu đạo luật Obamacare

21/01/2017 09:57 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp đầu tiên ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 20.1, chỉ thị các cơ quan hữu trách giảm “gánh nặng kinh tế” từ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (Obamacare).

Trong buổi lễ ký kết sắc lệnh hành pháp đầu tiên tại Phòng Bầu dục, chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus tuyên bố mục tiêu của sắc lệnh là nhằm “giảm thiểu tối đa gánh nặng kinh tế” từ Obamacare”, do cựu tổng thống Barack Obama ký thông qua vào năm 2010 và chờ quyết định hủy bỏ đạo luật này, theo AFP.
Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho hay ông Priebus đã gửi thông báo về sắc lệnh này cho tất cả các cơ quan chính phủ, nhưng không công bố thông tin chi tiết về sắc lệnh.
Loại bỏ các chính sách của ông Obama (đảng Dân chủ) được cho là ưu tiên hàng đầu của ông Trump và đảng Cộng hòa vốn đang kiểm soát cả Thượng viện lẫn Hạ viện Mỹ.
Với Obamacare, giải pháp của ông Obama phụ thuộc nhiều vào việc buộc tất cả mọi người phải được bảo hiểm y tế và chi ngân sách liên bang để hỗ trợ những người không thể mua bảo hiểm. Đây chính điều các lãnh đạo đảng Cộng hòa liên tục phản đối trong nhiều năm qua vì cho rằng Obamacare mang tính áp đặt và quá tốn kém, theo AFP. Các lãnh đạo đảng Cộng hòa cam kết sẽ hủy bỏ Obamacare và sẽ sớm bỏ phiếu về đạo luật thay thế Obamacare.
Tổng thống Trump cũng đã chia sẻ cảm nhận về ngày đầu tiên ở Nhà Trắng với các phóng viên. Ông nói: “Đây là một ngày đẹp trời, bận rộn nhưng tốt đẹp”.
Trước đó, trả lời phỏng vấn tờ The Washington Post (Mỹ) ngày 15.1, ông Trump cho biết ông muốn có “một loại bảo hiểm y tế cho tất cả mọi người” ở một đất nước nơi hàng triệu người dân không có bảo hiểm y tế. “Chúng ta sẽ có bảo hiểm cho tất cả mọi người. Một triết lý tồn tại lâu nay rằng nếu bạn không có tiền để chi trả thì bạn không có bảo hiểm. Điều này sẽ không bao giờ xảy ra với chúng ta”, ông Trump khẳng định.
Chính quyền ông Obama từng gọi Obamacare là một thành công, vì đạo luật đó giúp trên 20 triệu người Mỹ có bảo hiểm y tế. Các lãnh đạo đảng Dân chủ từng cảnh báo việc hủy bỏ Obamacare có thể khiến hàng triệu người Mỹ mất quyền lợi bảo hiểm.
Obamacare được nhiều người ủng hộ do một số điều khoản như cấm các công ty bảo hiểm từ chối chi trả vì tiền sử bệnh tật (trước khi mua bảo hiểm) của bệnh nhân và cho phép mọi người được hưởng chung chương trình bảo hiểm y tế với cha mẹ đến lúc 26 tuổi, theo AFP.
Cũng trong ngày đầu tiên tiếp quản Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cũng ký nhiều sắc lệnh khác gồm sắc lệnh bổ nhiệm tướng về hưu James Mattis (biệt danh Chó Điên) làm Bộ trưởng Quốc phòng, cựu tướng John Kelly làm Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa, sắc lệnh bổ nhiệm các thành viên nội các (trong đó có con rể Jared Kushner), sắc lệnh về Ngày ái quốc của Mỹ (chưa rõ là ngày nào). Dự kiến ông Trump cũng sẽ sớm ký sắc lệnh về việc rút nước Mỹ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Trước đó, Bộ phát triển nhà đất và đô thị Mỹ thông báo đình chỉ vô thời hạn chính sách do cựu tổng thống Obama ban hành vào những ngày cuối cùng của nhiệm sở về việc giảm phí thế chấp cho những người mua nhà lần đầu hoặc những người thuê nhà có thu nhập thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.