Ông Trump: Trung Quốc cứ giữ lấy chiếc UUV đã 'trộm' của Mỹ

18/12/2016 10:19 GMT+7

Trên mạng xã hội Twitter ngày 17.12, Tổng thống đắc cử Donald Trump viết rằng Trung Quốc cứ giữ chiếc tàu lặn tự hành (UUV) của Mỹ mà hải quân nước này bắt trộm ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc bảo sẽ trả lại cho Mỹ.

“Chúng ta nên bảo với Trung Quốc rằng chúng ta không cần Trung Quốc trả lại chiếc UUV mà họ đã trộm - hãy để Trung Quốc giữ chiếc UUV!”, ông Trump viết trên tài khoản Twitter của mình ngày 17.12, theo Reuters.
Trước đó cùng ngày, ông Trump viết trên tài khoản Twitter lên án việc Trung Quốc bắt giữ chiếc UUV của Mỹ, gọi đây là hành động “chưa có tiền lệ”. Cư dân mạng xã hội Twitter mỉa mai bình luận của ông Trump vì viết sai chính tả từ “chưa có tiền lệ”, buộc ông Trump phải xóa bỏ, đăng tải lại bình luận tương tự nhưng đúng chính tả.
Những bình luận của ông Trump đưa ra một ngày sau khi một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết tàu chiến Trung Quốc đã bắt giữ một chiếc UUV thuộc tàu thăm dò đại dương USNS Bowditch của Hải quân Mỹ, ở khu vực cách Vịnh Subic khoảng 80 km trên Biển Đông.
Cả Trung Quốc và Mỹ ngày 17.12 xác nhận chiếc UUV sẽ được trả lại, nhưng không công bố thông chi tiết là khi nào. Tuy vậy, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng Mỹ “thổi phồng” vụ việc này là “không phù hợp”. Trong khi đó, Lầu Năm Góc yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức trao trả chiếc UUV bị nước này “bắt giữ trái phép”.
Ông Wang Yiwei, giảng viên quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc nhận định: “Trung Quốc bắt giữ chiếc UUV là nhằm thể hiện sức mạnh quân sự của nước này và khẳng định khả năng ngăn chặn hoạt động can thiệp quân sự của Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.