Ông Trump yêu cầu điều tra nghi vấn ông Obama ‘nghe lén’

05/03/2017 23:33 GMT+7

Nhà Trắng ngày 5.3 đã yêu cầu Quốc hội Mỹ điều tra nghi vấn chính quyền cựu tổng thống Barack Obama lạm quyền trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử năm 2016.

Theo Reuters, đề nghị trên được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump cáo buộc ông Obama từng nghe lén điện thoại tại tháp Trump ở New York.
Dù chưa cung cấp bất kỳ chứng cứ liên quan, vị tổng thống đương nhiệm vẫn hùng hồn so sánh vụ này chẳng khác nào vụ bê bối nghe lén Watergate thời tổng thống Richard Nixon, và thẳng thừng gọi ông Obama là “kẻ xấu xa”.
Ông Kevin Lewis, người phát ngôn của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, sau đó đã khẳng định ông Obama chưa bao giờ ra lệnh theo dõi bất cứ công dân nào của Mỹ.
Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer nói rằng ông Trump và các quan chức dưới quyền sẽ không đưa ra bất cứ bình luận nào trước khi quốc hội có kết quả điều tra.
“Các báo cáo liên quan về các cuộc điều tra nghi do động cơ chính trị ngay trước cuộc bầu cử năm 2016 rất rắc rối”, ông Spicer nói.
Theo luật, tòa án liên bang phải tìm thấy dấu hiệu của “thế lực nước ngoài” trước khi thông qua quyết định giám sát điện tử tại tháp Trump.
“Không có hoạt động nghe lén nào nhằm vào tổng thống lúc còn là ứng cử viên cũng như nhằm vào chiến dịch của ông ấy”, theo cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper.
Cựu trợ lý của ông Obama là Josh Earnest cũng cho rằng tổng thống không có quyền đơn phương ra lệnh nghe lén ngay cả đối với một công dân Mỹ bình thường.
Trong khi đó, nhiều người theo đảng Dân chủ cho rằng ông Trump đang cố làm phân tán sự chú ý vào nghi vấn về quan hệ với Nga vốn đang gây tranh cãi. Hồi tháng 2, cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của ông Trump là Michael Flynn đã từ chức sau khi có thông tin ông đã thảo luận về các lệnh trừng phạt với phía Nga trước khi ông Trump nhậm chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.