Panama đoạn tuyệt Đài Loan, thiết lập quan hệ với Trung Quốc

13/06/2017 13:45 GMT+7

Chính phủ Panama thông báo đã thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc và cam kết chấm dứt mọi liên hệ với Đài Loan.

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình ngày 12.6, Tổng thống Panama Juan Carlos Varela nhấn mạnh nước này đã nâng cấp quan hệ thương mại và thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Trung Quốc - bạn hàng quan trọng thứ 2 của Panama. "Tôi tin chắc đây là con đường đúng đắn của đất nước", ông nói. 
Reuters dẫn tuyên bố của chính phủ Panama khẳng định công nhận chính sách một Trung Quốc và coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc. "Chính phủ Panama hôm nay cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và cam kết chấm hết tất cả mối liên hệ chính thức với Đài Loan", tuyên bố nêu rõ.
Không lâu sau, Trung Quốc lên tiếng tán dương quyết định của Panama. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 13.6 tuyên bố hai nước sẽ hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại đầu tư, du lịch và các vấn đề hàng hải. Ngoài ra, Trung Quốc còn hoan nghênh việc Panama tham gia sáng kiến "Vành đai và Con đường".
Trong khi đó, chính quyền Đài Loan giận dữ và lấy làm tiếc về quyết định của Panama.
Reuters nhận định động thái trên cho thấy thắng lợi của Trung Quốc ở khu vực Trung Mỹ, vốn là nơi có mối liên hệ ngoại giao chặt chẽ với Đài Loan.

tin liên quan

Trung Quốc đáp trả Đài Loan về dân chủ
Ngày 5.6, phát ngôn viên Văn phòng phụ trách vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Mã Hiểu Quang đã có phản ứng mạnh sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn “ngỏ ý” hỗ trợ Trung Quốc chuyển sang dân chủ, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.