Phản đối Trump, cây bút kỳ cựu của Washington Post bỏ đảng Cộng hòa

26/06/2016 17:27 GMT+7

George Will, cây bút kỳ cựu của nhiều tờ báo lớn ở Mỹ và là nhà phê bình có tiếng ở đảng Cộng hòa tuyên bố rời bỏ đảng này vì Donald Trump trở thành đại diện phe Cộng hòa tranh cử tổng thống.

Ông George Will là cây viết lâu năm của tờ Washington Post, Fox News và từng là trợ tá cho chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Ronald Reagan, theo NBC News ngày 25.6. Ông Will tuyên bố hôm 24.6 rằng “đảng Cộng hòa không phải là đảng của ông”.
Will cho hay việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan ủng hộ ông  Donald Trump làm tổng thống Mỹ là một trong những nguyên nhân khiến ông quyết định rời khỏi đảng Cộng hòa để đăng ký làm một cử tri tự do tại bang Maryland.
Ông Will nói rằng những người theo đảng Cộng hòa không nên dành sự ủng hộ cho tỉ phú Trump tuy nhiên cũng thừa nhận rằng đã quá trễ để đảng Cộng hòa chọn ra một ứng cử viên khác. Tuy vậy, ông đề xuất là phe Cộng hòa “hãy đảm bảo là ông ta (Trump) sẽ thua”, sau đó “cắn răng” chịu đựng trong 4 năm rồi quay trở lại cuộc đua vào năm 2020.
Theo cây bút kỳ cựu từng giành giải thưởng báo chí Pulitzer này, việc quốc hội (do đảng Cộng hòa kiểm soát) không phản đối việc ông Trump làm tổng thống sẽ là một thảm họa. Điều đó thậm chí còn tồi tệ hơn việc bà Hillary Clinton làm tổng thống trong khi Cộng hòa vẫn là phe đa số tại quốc hội.
Ông Will đã chỉ trích ông Donald Trump trong suốt quá trình ứng viên này vận động tranh cử tổng thống. Trong những bài viết gần nhất, ông Will viết rằng người Cộng hòa có thể cứu lấy đảng bằng cách không giúp đỡ cho ứng cử viên, ý nói Donald Trump.
Ông Trump cũng hay phản pháo lại và gọi ông Will là hay làm phiền, kẻ thất bại. “Ông ta trông thông minh vì ông ta đeo những cặp kính nhỏ đó. Nhưng nếu bạn lấy những cặp kính đi, ông ta là một kẻ ngốc nghếch”, tỉ phú Trump nói tại một buổi vận động tranh cử hồi tháng 11.2015. Một số thành viên đảng Cộng hòa đã rời bỏ đảng này để phản đối việc ông Donald Trump trở thành đại diện đảng để tranh cử tổng thống Mỹ, theo New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.