Pháp điều tra nghi án Tổng thống Hollande làm lộ tài liệu mật

22/11/2016 22:00 GMT+7

Các công tố viên Pháp đang điều tra nghi án Tổng thống Francois Hollande làm lộ tài liệu mật ngay trước mắt các phóng viên.

Các công tố viên tiến hành điều tra nghi án Tổng thống Hollande đặt các liệu mật trên bàn làm việc ngay trước mắt các phóng viên có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, Reuters dẫn lại thông cáo của văn phòng công tố viên Paris ngày 21.11.
Cuộc điều tra có liên quan đến bài báo của tờ Le Monde (Pháp) ngày 24.8, trong đó hai phóng viên mô tả chi tiết cuộc gặp với ông Hollande hồi tháng 8.2013. Hai phóng viên mô tả một chồng tài liệu, bao gồm tài liệu có đánh dấu mật, nằm trên bàn làm việc của Tổng thống ngay trước mắt họ.
Lúc bấy giờ, Tổng thống Pháp đang đợi quyết định của Mỹ về việc tiến hành các cuộc không kích ở Syria. Và hai phóng viên nhìn thấy tài liệu do cố vấn quân sự của Tổng thống Hollande viết để ông tham khảo trong cuộc điện đàm sắp tới với Tổng thống Mỹ Barack Obama.
“Tổng thống Hollande tham khảo một tài liệu. Chúng tôi đã xin được một bản sao của tài liệu đó. Tài liệu được cố vấn của ông Hollande viết vào ngày 29.8.2013, nêu chi tiết lịch trình những cuộc không kích của Pháp ở Syria”, Reuters dẫn lại bài báo của tờ Le Monde.
Hiện vẫn chưa rõ vì sao hai phóng viên có thể lấy được bản sao các tài liệu mật. Và tờ Le Monde còn trích dẫn lại thông tin từ những tài liệu mật.
Nghị sĩ Pháp Eric Ciotti cho hay ông đã hai lần yêu cầu Bộ Quốc phòng giải thích về bài báo của Le Monde, nhưng không thấy hồi âm, và đệ đơn kiện lên văn phòng công tố viên Paris và sau đó các công tố viên bắt đầu cuộc điều tra. Ông Ciotti khẳng định bài báo của Le Monde cho thấy ông Hollande làm lộ tài liệu mật.
Bài báo của Le Monde được đăng lại trong một quyển sách mới xuất bản gần đây của hai phóng viên kể trên, mang tựa đề “Tổng thống không nên nói như thế”. Hai phóng viên này, trong giai đoạn tháng 4.2012-7.2016, đã gặp ông Hollande khoảng 60 lần.
Một số nghị sĩ Pháp dọa sẽ có hành động nhằm phế truất ông Hollande vì làm lộ thông tin mật. Vụ bê bối xảy ra giữa lúc Tổng thống Hollande sắp tuyên bố việc có tranh cử cho nhiệm kỳ sắp tới hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.