Pháp giao tàu đổ bộ chở trực thăng Mistral đầu tiên cho Ai Cập

02/06/2016 20:27 GMT+7

Tập đoàn đóng tàu DCNS (Pháp) đã giao chiếc đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral đầu tiên trong số 2 chiếc bán cho Ai Cập. Hai tàu này trước đó dự kiến bán cho Nga nhưng hợp đồng bị huỷ.

Chủ tịch DCNS Herve Guillou tuyên bố ngày 2.6 rằng việc bàn giao tàu đổ bộ lớp Mistral thể hiện sự tăng cường mối quan hệ giữa tập đoàn và đối tác Ai Cập. Chiếc tàu này được đặt theo tên cựu tổng thống Ai Cập Gamal Abdel Nasser, theo tờ La Tribune ngày 2.6.
Tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral này trước đây thuộc hợp đồng giữa Pháp và Nga có giá 1,2 tỉ euro, ký vào năm 2011. Tuy nhiên vào tháng 8.2015, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố huỷ bỏ việc giao tàu cho Nga vì nước này liên quan đến cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine. Nga được bồi thường 949 triệu euro, theo TASS. Đến tháng 10.2015, Ai Cập quyết định mua lại 2 tàu này với giá khoảng 950 triệu euro sau khi đánh bại đối thủ cạnh tranh là UAE, theo Paris Match. Tờ 20Minutes cho hay Ả Rập Xê Út đã hỗ trợ tài chính cho Ai Cập mua 2 tàu Mistral này.
Buổi lễ bàn giao tàu được tổ chức tại thành phố Saint Nazaire. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian không đến dự vì phải sang Singapore dự diễn đàn an ninh Shangri-La.
Tàu Gamal Abdel Nasser sẽ rời Pháp vào ngày 6.6 cùng 180 lính thuỷ Ai Cập. Trước khi cập cảng Alexandria (Ai Cập), tàu chiến này sẽ tham gia cuộc tập trận chung giữa hải quân Ai Cập và Pháp.
Chiếc tàu lớp Mistral còn lại cũng được đặt theo tên cựu tổng thống khác của Ai Cập là Anwar el-Sadat dự kiến sẽ được giao vào tháng 9.
Việc bàn giao tàu Mistral cho thấy mối quan hệ làm ăn lâu dài giữa DCNS và Bộ Quốc phòng Ai Cập. Hồi tháng 7.2014, Ai Cập cũng mua 4 hộ tống hạm lớp Gowind của DCNS.
Tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral, Gamal Abdel Nasser tại cảng Saint Nazaire (Pháp) Reuters
Ngoài ra, từ nay đến năm 2020, DCNS còn dự kiến giao cho Ai Cập 7 tàu chiến và sẽ giúp hiện đại hoá lực lượng quốc phòng nước này.
Tàu Mistral dài 199 m, phần rộng nhất là 32 m, lượng choán nước tối đa 21.500 tấn. Tàu có thể chở theo 700 lính, tàu đổ bộ, xe tăng và xe bọc thép, 16 trực thăng cỡ trung hoặc 35 trực thăng cỡ nhỏ.
Ai Cập cho rằng có thể sử dụng tàu Mistral cho nhiệm vụ bảo vệ kênh đào Suez và đáp ứng nhiều nhiệm vụ khác (cả cứu trợ nhân đạo lẫn chiến đấu) nhờ tính linh hoạt của tàu. Tàu có thể chạy với tốc độ tối đa 35 km/giờ, tầm hoạt động 20.000 km ở tốc độ 27 km/giờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.