Pháp tê liệt vì đình công

26/05/2016 06:00 GMT+7

Đợt đình công để phản đối dự luật cải cách lao động kéo dài đã nhiều tuần qua và ngày càng lan rộng đang gây ảnh hưởng nặng nề tại Pháp, theo AFP.

Tình hình đặc biệt căng thẳng ở ngành xăng dầu khi các nghiệp đoàn kiên quyết hành động, bất chấp các biện pháp cứng rắn từ chính phủ.
Sáng 25.5, cảnh sát chống bạo động đã giải phóng kho xăng dầu ở thị trấn Douchy-les-Mines, miền bắc Pháp, vốn bị người biểu tình phong tỏa từ ngày 17.5. Trong 2 ngày qua, cảnh sát cũng can thiệp để mở cửa các kho xăng dầu tại nhiều tỉnh thành. Đáp lại, các nghiệp đoàn tuyên bố mở rộng đợt đình công ở các nhà máy lọc và chế biến dầu của Pháp. Hậu quả là hiện 6/8 nhà máy ở nước này bị tê liệt hoặc chỉ sản xuất cầm chừng.
Phần lớn lãnh thổ Pháp đang rơi vào tình trạng thiếu hụt xăng dầu nghiêm trọng, người dân phải xếp hàng rất dài mới đổ được xăng. Tại nhiều tỉnh, chính quyền quy định mỗi xe hơi chỉ được đổ tối đa 20 lít/lượt. Ở những địa phương sát với biên giới các nước khác như Bỉ, Thụy Sĩ…, cư dân đổ xô “xuất ngoại” để đổ xăng. Tập đoàn dầu khí Total thông báo bị thiệt hại 40 - 45 triệu euro cho mỗi tuần đình công vừa qua.
Tấm biển báo "hết tất cả các loại nhiên liệu" tại một trạm xăng dầu ở Pháp Reuters
Từ ngày 23.5, Pháp cũng đã bắt đầu phải sử dụng đến nguồn dự trữ xăng dầu chiến lược để cung cấp cho các trạm phân phối, theo AFP. Các nghiệp đoàn tuyên bố sẽ tiếp tục đình công cho đến khi nào chính phủ chịu rút lại dự luật cải cách lao động, đề xuất mà đến nay Paris vẫn kiên quyết bác bỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.