Pháp xét xử 7 ‘nhà tuyển dụng’ cho IS

02/12/2015 13:54 GMT+7

Tòa án Paris hôm 1.12 bắt đầu xét xử 7 người bị cáo buộc tuyển mộ các chiến binh cho tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS). Bị cáo “nổi tiếng” nhất, Salim Benghalem vắng mặt với lý do “bận” chiến đấu ở Syria.

Tòa án Paris hôm 1.12 bắt đầu xét xử 7 người bị cáo buộc tuyển mộ các chiến binh cho tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS). Bị cáo “nổi tiếng” nhất, Salim Benghalem vắng mặt với lý do “bận” chiến đấu ở Syria.

Một trong số các bị cáo đến tòa hôm 1.12 - Ảnh: AFPMột trong số các bị cáo đến tòa hôm 1.12 - Ảnh: AFP
Vụ xét xử trên thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận sau vụ tấn công khủng bố Paris làm 130 người chết hôm 13.11. Đây cũng là lần đầu tiên sau vụ khủng bố, những người bị cáo buộc liên quan đến IS - tổ chức nhận trách nhiệm vụ khủng bố - bị đưa ra xét xử.
Theo cáo buộc của các công tố viên, Salim Benghalem, 35 tuổi là đầu não của mạng lưới tuyển mộ các thanh niên có tư tưởng cực đoan để làm việc cho IS. Tuy nhiên người này đã rời Pháp để sang Syria từ năm 2013 theo thông tin mà các nhà điều tra nắm được tới nay.
Còn theo các nguồn tin tình báo Pháp, Benghalem là một trong những chiến binh nước ngoài cao cấp nhất trong hệ thống đầu não IS ở Syria. Người này thậm chí được chọn là “gương mặt đại diện”, từng xuất hiện trong một đoạn video tuyên truyền của IS. Vợ của Benghalem từng khai với các nhà điều tra rằng Benghalem có lần nói nếu quay lại Pháp, y chỉ có một mục tiêu duy nhất: tấn công.
Báo Pháp Le Monde đưa tin Benghalem chính là mục tiêu của một đợt không kích mà Pháp tiến hành tại Syria hồi tháng 10 qua.
Nếu bị kết tội, Benghalem có thể lãnh án tù đến 20 năm. Mỹ thì cáo buộc Benghalem chính là một trong những đao phủ của IS.
Salim Benghalem - một trong những "gương mặt đinh" của IS - Ảnh: AFP
Theo tờ Times of Israel, một trong số những bị cáo khác trong phiên tòa kể trên, được cho cũng từng ở Syria trong một năm rưỡi, gia nhập nhiều tổ chức khác nhau, trong đó có al-Nusra Front (tổ chức có liên quan đến al-Qaeda) trước khi đầu quân cho IS. Riêng BBC đưa tin trong số 7 bị cáo, có 6 người từng sang Syria cầm súng.
Trong khi đó, Xavier Nogueras, luật sư của một trong các bị cáo, nói với hãng tin AP rằng giữa bối cảnh “nhạy cảm” như hiện nay, ông lo ngại thân chủ của mình sẽ không được xét xử công bằng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.