Phát hiện đột phá: Hệ miễn dịch có liên quan đến bệnh Alzheimer

16/04/2015 09:10 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu của Mỹ vừa công bố mô%3ḅt phát hiê%3ḅn đô%3ḅt phá có thể giúp tìm ra những phương pháp điều trị mới cho bệnh Alzheimer, đó là hê%3ḅ miễn dịch có thể là mô%3ḅt nguyên nhân, AFP đưa tin ngày 15.4.

(TNO) Các nhà nghiên cứu của Mỹ vừa công bố một phát hiện đột phá có thể giúp tìm ra những phương pháp điều trị mới cho bệnh Alzheimer, đó là hệ miễn dịch có thể là một nguyên nhân, AFP đưa tin ngày 15.4.

Một bệnh nhân Alzheimer tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Nghiên cứu của đại học Duke (Mỹ) vừa đăng trên tạp chí y khoa danh tiếng Neuroscience cho biết các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng một vài tế bào của hệ thống miễn dịch có chức năng bảo vệ trí não tiêu thụ một chất dinh dưỡng quan trọng, chất arginine.

Khi thí nghiệm trên chuột, các nhà khoa học đã ngăn chặn quá trình này bằng cách dùng một loại thuốc để ngăn mảng bám vào não và gây mất trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu cho biết tuy chưa thể tìm ra vai trò cụ thể của các tế bào miễn dịch đối với chứng mất trí phổ biến này, họ có thể chỉ ra nguy cơ và mở đường cho phương pháp điều trị mới.

“Nếu thật sự việc tiêu thụ arginine gây ảnh hưởng đến căn bệnh nhiều như vậy thì chúng ta có thể ngăn chặn và đảo ngược quá trình này”, Carol Colton, giáo sư khoa thần kinh học của đại học y khoa Duke, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.

“Chúng tôi xem kết quả nghiên cứu này là cánh cửa mở ra cách suy nghĩ hoàn toàn mới về bệnh Alzheimer theo nhiều phương pháp khác nhau, đồng thời phá vỡ tình trạng bế tắc liên quan đến căn bệnh này”, Colton nói.

Các nhà nghiên cứu vài năm trước đã nghiên cứu cá thể chuột được tạo ra với hệ thống miễn dịch gần giống người và phát hiện rằng các tế bào miễn dịch mang têni microglia bắt đầu phân chia và thay đổi ở giai đoạn khởi phát của bệnh Alzheimer.

Việc sử dụng thuốc ifluoromethylornithine (DFMO) trước khi bệnh Alzheimer bộc phát đã giúp các nhà khoa học ngăn chặn các tác nhân gây hại lên chất arginine.

“Toàn bộ thí nghiệm này đã nói lên rằng, một khi chúng ta ngăn chặn được quá trình suy giảm chức năng của các axit amin trên chuột, thì ta có thể bảo vệ chúng khỏi căn bệnh Alzheimer” Matther Han, một nhà nghiên cứu của chương trình này cho biết.

Bệnh Alzheimer (AD,SDAT) là một chứng mất trí phổ biến nhất.  "Bệnh Alzheimer" thường chỉ dùng để định bệnh cho những người mất trí tuổi 45 đến 65 ("lẫn trước khi già", "lẫn sớm"). Những người lớn tuổi hơn mà bị mất trí được xem là chuyện thông thường 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.