Phát ngôn viên gạo cội của IS bị tiêu diệt

31/08/2016 08:17 GMT+7

Abu Muhammad al-Adnani, một trong những thủ lĩnh gạo cội và cũng là phát ngôn viên của IS đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ ở Syria.

Theo Reuters ngày 31.8, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 30.8 đã xác nhận Abu Muhammad al-Adnani, một trong những thủ lĩnh khét tiếng đồng thời là phát ngôn viên của tổ chức này đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ tại Syria.
Một quan chức quốc phòng Mỹ cũng khẳng định với Reuters rằng cuộc không kích của Mỹ ngày 30.8 đã nhắm mục tiêu vào tên Abu Muhammad al-Adnani, lúc đó đang di chuyển trên xe tại thành phố al-Bab thuộc tỉnh Aleppo của Syria.
Trong khi đó, hãng tin Amaq thông báo Adnani đã thiệt mạng "trong lúc khảo sát các hoạt động đẩy lùi những chiến dịch quân sự ở Aleppo" nhưng không nêu rõ Adnani chết vì nguyên nhân gì.
Adnani là một trong những thành viên gạo cội nhất của IS, bên cạnh thủ lĩnh của tổ chức cực đoan này là Abu Bakr al-Baghdadi. Với vai trò là phát ngôn viên của IS, Adnani được coi là người xuất hiện nhiều nhất của tổ chức này. Bên cạnh đó, Adnani còn là người đứng đầu chỉ đạo các hoạt động ở các nước bên ngoài Syria, bao gồm phụ trách các cuộc tấn công khủng bố ở châu Âu.
Reuters dẫn lời một quan chức chống khủng bố của Mỹ, người phụ trách theo dõi hoạt động của IS đánh giá rằng cái chết của Adnani sẽ là một tổn thất lớn đối với IS, vì thời gian qua IS đã chuyển sang chiến lược tấn công bên ngoài khu vực lãnh thổ mà lực lượng này chiếm đóng tại Iraq và Syria.
Tháng 5.2015, Mỹ treo thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về Adnani. Phát ngôn viên của IS bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố toàn cầu, đồng thời cho biết Adnani là một trong những tay súng nước ngoài đầu tiên phản đối chiến dịch quân sự của Mỹ tại Iraq từ năm 2003.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.