Phi công Nguyễn Thành Trung bình vụ F-16 bắn rơi Su-24

25/11/2015 11:25 GMT+7

Đánh giá về việc Su-24 của Nga bị bắn rơi ngày 24.11, một số phi công từng lái máy bay chiến đấu cho rằng khi đối đầu trên không, máy bay nào chủ động sẽ nắm phần thắng.

Đánh giá về việc Su-24 của Nga bị bắn rơi ngày 24.11, một số phi công từng lái máy bay chiến đấu cho rằng khi đối đầu trên không, máy bay nào chủ động sẽ nắm phần thắng.

Máy bay Su-24 của Nga - Ảnh: ReutersMáy bay Su-24 của Nga - Ảnh: Reuters

Phi công Nguyễn Thành Trung cho biết xét về tính năng, F-16 là máy bay tiêm kích; Su-24 là máy bay ném bom. Trong vụ việc vừa qua, Su-24 có nhiệm vụ tấn công các mục tiêu mặt đất, còn F-16 có nhiệm vụ bay lên để đánh chặn Su-24.

Ông Nguyễn Thành Trung là phi công từng lái cả máy bay chiến đấu lẫn máy bay dân sự và đã được phong Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Trong chiến tranh, ông được cài vào hoạt động trong Không lực Việt Nam Cộng Hòa và là phi công lái chiến đấu cơ F-5E. Ông nổi tiếng với vụ ném bom dinh Độc Lập tháng 4.1975. Sau chiến tranh, ông phục vụ Quân đội Nhân dân Việt Nam với hàm đại tá, trước khi chuyển sang hàng không dân dụng, làm Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines.
Ông Nguyễn Thành Trung nói F-16 (ảnh phải, dưới) của Thổ Nhĩ Kỳ ở thế chủ động; Su-24 (phải, trên) không chủ động không chiến - Ảnh: TNO/USAF

“Trong trường hợp này, Su-24 của Nga không ở tư thế đánh trên không với máy bay nào khác, mà nhiệm vụ của nó là đi ném bom IS. Cho nên Su-24 không sẵn sàng đánh nhau trên không, mà ở trên không, anh nào chủ động tấn công đối phương sẽ chiến thắng”, ông Trung nói.

Theo ông Trung, nói máy bay mạnh phải nói ở nhiều nghĩa: mạnh về tốc độ, vũ khí hay tính năng máy bay. Tuy nhiên, không có máy bay nào kể cả F-16 hay Su-24 có thể đối đầu khi tên lửa đất đối không hay không đối không đã được bắn ra.

“Vấn đề là ai chủ động bắn trước thôi. Chứ còn khi tên lửa đã được phóng ra thì không có máy bay nào chống được. Chưa kể F-16 là máy bay tuần tiễu trên không, lúc nào cũng sẵn sàng chiến đấu”, ông Trung nhấn mạnh.

Một phi công (không muốn nêu tên) lái máy bay chiến đấu thuộc Không quân Nhân dân Việt Nam nêu ý kiến: “Ở đây, nhiệm vụ Su-24 của Nga là ném bom IS, còn F-16 là máy bay tuần tiễu tiêu diệt đối thủ trên không. Trên trời, thắng hay thua xảy ra trong tích tắc. Còn nếu máy bay Nga chủ động đi đánh máy bay Thổ Nhĩ Kỳ thì họ sẽ dàn trận bài bản. Lúc đó chưa biết ai bắn rơi ai”.

So sánh vũ khí của F-16 và Su-24

F-16 là máy bay chiến thuật đa nhiệm vụ, có một động cơ. Nó được trang bị một súng M61 Vulcan ở góc cánh trái và luôn mang theo hai tên lửa AIM-9 Sidewinder, mỗi chiếc ở một đầu mút cánh hay trên ray riêng. Các phiên bản gần đây hơn có thể được trang bị thay thế bằng loại AIM-120 AMRAAM. Nó cũng có thể được trang bị rất nhiều kiểu tên lửa từ không đối không đến không đối đất, rocket hay bom, trên các mấu cứng dưới cánh.

Còn vũ khí trang bị của Su-24 là một pháo đơn bắn nhanh GSh-6-23 với 500 viên đạn, gắn ở dưới bụng. Su-24 có một cửa chớp để khi không sử dụng súng thì đóng lại. Nó có 8 điểm treo vũ khí (2 dưới phần khớp quay cánh, 2 dưới cánh ngoài và 4 dưới thân máy bay) có thể mang đến 8.000 kg (17.600 lb) vũ khí, bao gồm các vũ khí hat nhân khác nhau. 2 hoặc 4 tên lửa dẫn đường hồng ngoại R-60 (MATO AA-8 'Aphid') được mang để tấn công trên không. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.