Philippines có thể thành lập 'Nhà nước Moro'

19/07/2017 08:15 GMT+7

Tổng thống Rodrigo Duterte muốn thành lập khu tự trị Hồi giáo nhằm chấm dứt xung đột kéo dài tại miền nam.

Tờ The Manila Times ngày 18.7 đưa tin Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ thành lập vùng lãnh thổ tự trị mang tên Bangsamoro trong nỗ lực mang lại hòa bình trên đảo Mindanao ở miền nam. Tuyên bố được đưa ra sau khi dự thảo luật Cơ bản Bangsamoro được các quan chức chính phủ và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), nhóm vũ trang Hồi giáo lớn nhất Philippines, cùng soạn thảo và đệ trình lên chính phủ hôm 17.7.
Theo dự luật dài hơn 100 trang, khu vực có tín đồ Hồi giáo chiếm đa số ở Mindanao sẽ trở thành khu tự trị với chế độ hành pháp, lập pháp, tài chính riêng và sẽ mang tên Bangsamoro (Nhà nước Moro). Trong bài phát biểu tại dinh tổng thống, ông Duterte cam kết người Moro sẽ có vùng tự trị trong nhiệm kỳ của ông. “Trong phạm vi Philippines sẽ có một Nhà nước Bangsamoro. Việc công nhận này vẫn bảo đảm tính toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Philippines”, ông phát biểu và cho biết sẽ trình dự thảo lên quốc hội.
Gia hạn thiết quân luật
Tại cuộc họp quốc hội ngày 17.7, ông Duterte đã đề nghị quốc hội gia hạn thiết quân luật ở miền nam Philippines. Thiết quân luật áp dụng tại Mindanao trong 30 ngày sẽ kết thúc vào ngày 22.7 trong khi xung đột với nhóm nổi dậy Maute chiếm đóng TP.Marawi vẫn dai dẳng. Theo Hiến pháp Philippines, tổng thống có quyền áp dụng thiết quân luật trong vòng 60 ngày và điều động lực lượng vũ trang. Quá thời hạn, tổng thống có thể đề xuất và quốc hội quyết định sẽ kéo dài trong bao lâu.
Tuy vậy vẫn chưa rõ về quyết định của quốc hội. Chủ tịch Hạ viện Philippines Pantaleon Alvarez cho rằng sẽ không có trở ngại nào đối với đề xuất của tổng thống. “Tổng thống cũng giải thích rõ lo ngại về việc khủng bố sẽ dần lan rộng khắp Mindanao và cả nước”, nghị sĩ Sherwin Gatchalian cho biết.
Hy vọng hòa bình
Ông Duterte dự đoán đề xuất sẽ không vấp phải phản đối vì tất cả các điều khoản đều phù hợp với Hiến pháp và nguyện vọng của người Moro. “Ngày hôm nay sẽ ghi dấu lịch sử rằng chúng ta bỏ qua các bất đồng và cùng nhau đạt được mục tiêu hòa bình chung. Đây là thời khắc quan trọng nhằm tiến tới mục tiêu kết thúc nhiều thế kỷ thù hận, thiếu lòng tin và bất công khiến hàng triệu người Philippines thiệt mạng hoặc bị ảnh hưởng”, ông nói và cho biết luật Cơ bản Bangsamoro thể hiện nguyện vọng của cả chính phủ và người Moro về một quốc gia hòa bình, trật tự và hòa hợp.
Tổng thống Philippines khẳng định cả nước sẽ hưởng lợi từ việc thông qua dự luật này vì người Moro sẽ có quyền tự quyết do họ có đặc trưng về di sản lịch sử, văn hóa, cấu trúc và kinh tế - xã hội riêng. Ông cũng chúc cho vùng tự trị tương lai sẽ được điều hành tốt để ổn định và phát triển cùng cả nước.
Đại diện đoàn đàm phán hòa bình chính phủ và MILF hôm 17.7 cũng đã thông qua kế hoạch truyền thông nhằm kêu gọi người dân ủng hộ việc thông qua luật Cơ bản Bangsamoro. Chính phủ và MILF cho biết dự luật này có thể được thông qua sau khi tổ chức bỏ phiếu toàn dân vào đầu năm 2018. Đại diện đoàn đàm phán của MILF Mohagher Iqbal dự đoán việc chuyển giao chính quyền Bangsamoro có thể được thực hiện từ năm 2019 - 2022 sau khi các quan chức Khu tự trị Hồi giáo Mindanao (ARMM) kết thúc nhiệm kỳ.
Chính phủ và MILF đều đồng ý rằng việc cho người Hồi giáo thiểu số ở Philippines được lựa chọn tương lai có ý nghĩa rất quan trọng trong việc ngăn chặn bạo lực cực đoan. Chủ tịch MILF Murad Ebrahim cho rằng việc thiếu luật cơ bản đã khiến nhiều người bức xúc và dễ bị lầm lạc như những tay súng ở Marawi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.