Philippines sẽ đề nghị Trung Quốc tôn trọng phán quyết vụ kiện Biển Đông

14/07/2016 14:16 GMT+7

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 14.7 cho biết tại thượng đỉnh Á-Âu (ASEM), Ngoại trưởng nước này sẽ đề nghị Trung Quốc tuân thủ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về vụ kiện Biển Đông.

Toà trọng tài thường trực (PCA, tại The Hague, Hà Lan) hôm 12.7 đã ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan vấn đề Biển Đông, theo đó Bắc Kinh không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý cho cái gọi là “đường lưỡi bò” hay "đường chín đoạn" chiếm trọn gần cả Biển Đông, theo AFP.
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay, sẽ tham dự thượng đỉnh Á- Âu (ASEM) vào ngày mai 15.7 tại Mông Cổ. Đoàn Trung Quốc có sự tham dự của Thủ tướng Lý Khắc Cường.
“Trong khuôn khổ ASEM, Ngoại trưởng Yasay sẽ thảo luận về chính sách hòa bình và thượng tôn pháp luật của Philippines trên Biển Đông và kêu gọi tất cả các bên cần tôn trọng phán quyết của PCA”, AFP dẫn lại thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines.
Trước đó, trong phát biểu ngay sau khi PCA ra phán quyết, ông Yasay nói Philippines hoan nghênh phán quyết này, nhưng không kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng hay tuân thủ phán quyết. Ông Yasay còn kêu gọi “tất cả các bên có liên quan nên kiềm chế và điềm tĩnh”.
Trung Quốc đã tuyên bố phớt lờ phán quyết của PCA, khẳng định PCA không có quyền tài phán. Bắc Kinh ngày 13.7 còn đe dọa lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông, một động thái nhằm trả đũa phán quyết này.
Trước đó, Trung Quốc ngày 11.7 cũng đã yêu cầu không đưa vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển vào nghị trình ASEM. Quan hệ giữa Trung Quốc-Philippines trở nên căng thẳng hơn sau phán quyết của PCA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.