Philippines sẽ mở biên giới để Malaysia, Indonesia truy lùng khủng bố

04/09/2017 08:44 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ chấm dứt khủng hoảng tại thành phố Marawi trong năm nay.

Đài ABS-CBN ngày 3.9 dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ thảo luận với lãnh đạo Malaysia và Indonesia về việc thành lập lực lượng chống quân nổi dậy trung thành với tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Ông cũng tuyên bố sẵn sàng mở cửa biên giới cho lực lượng an ninh hai nước láng giềng này truy lùng các tay súng nổi dậy, đồng thời cho hay ông sắp gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
“Cả ba chúng tôi đã đồng ý trao đổi. Chúng tôi đang chờ thời điểm thích hợp”, ông nói .
Trước đó vào tháng 6, ba nước đã đồng ý chia sẻ thông tin tình báo nhằm ngăn chặn nguồn tiền cung cấp cho các lực lượng khủng bố.
Kể từ khi nhóm Maute chiếm đóng tại thành phố Marawi ở miền nam Philippines hôm 23.5 đến nay đã có hơn 600 tay súng, 45 thường dân và 136 nhân viên an ninh thiệt mạng.
Tờ Philippine Daily Inquirer ngày 4.9 dẫn lời ông Duterte tuyên bố khủng hoảng tại Marawi sẽ kết thúc vào tháng 12 vì chính phủ còn phải đối phó với nhiều vấn đề có thể bùng phát thành rắc rối lớn.
Trong số các vấn đề mà Tổng thống Philippines đề cập có tiến trình hòa bình với nhóm Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (MILF). Các thành viên nhóm này đang bức xúc trước việc Quốc hội hoãn thông qua Luật cơ bản Bangsamoro.
“Khủng hoảng tại Marawi đang kết thúc. Thời gian kéo dài do chúng tôi nỗ lực cứu sống mọi người, kể cả những kẻ khủng bố nếu có thể”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.