Philippines: Trung Quốc chắc chắn sẽ bồi đắp bãi cạn Scarborough

07/02/2017 18:31 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 7.2 tuyên bố ông tin rằng Trung Quốc không sớm thì muộn cũng sẽ bồi đắp bãi cạn tranh chấp Scarborough ở Biển Đông.

“Họ đã xâm phạm”, ông Lorenzana khẳng định trong buổi trả lời phỏng vấn AFP khi đề cập cuộc đối đầu năm 2012 giữa tàu công vụ Trung Quốc và tàu Philippines xung quanh Scarborough mà đã dẫn tới tình trạng Bắc Kinh kiểm soát bãi cạn từ đó. “Họ đã chiếm 3 đảo ở đó và còn đang cố lấy luôn Scarborough. Đối với chúng tôi, điều đó là không thể chấp nhận”, ông Lorenzana nhấn mạnh.

Bộ trưởng Lorenzana cho rằng mưu đồ xây đảo nhân tạo của Trung Quốc là nhằm kiểm soát Biển Đông. “Đó có thể là chiến lược của họ chống lại bất kỳ siêu cường nào muốn xâm phạm Biển Đông, vì Trung Quốc cho rằng Biển Đông là của họ”, ông Lorenzana nói rõ.

AFP dẫn lời giới quan sát cho rằng nếu Bắc Kinh thật sự bồi đắp và xây tiền đồn quân sự ở Scarborough, vốn chỉ cách đảo Luzon 230 km, đó sẽ là bước đi lớn cuối cùng để kiểm soát Biển Đông. Một tiền đồn ở Scarborough có thể giúp bố trí chiến đấu cơ và tên lửa của Trung Quốc trong tầm tấn công dễ dàng các lực lượng Mỹ đóng trú ở Philippines.

Có lẽ do đó mà chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tỏ dấu hiệu sẽ tăng cường nỗ lực ngăn chặn Trung Quốc củng cố việc kiểm soát Biển Đông. Trong cuộc điều trần mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Mỹ sẽ ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các đảo ở Biển Đông. Tuy nhiên, giới phân tích chỉ ra rằng để làm được điều này, Mỹ cần phải có hành động quân sự, theo AFP.

tin liên quan

Biển Đông dưới thời ông Trump
Động thái của chính quyền Donald Trump về chính sách đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang được theo dõi sát sao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.