Philippines và Trung Quốc mở ra 'trang sử mới'

Trong buổi phỏng vấn với Đài CCTV trước khi chính thức tham dự Diễn đàn hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” tại Bắc Kinh, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố bắt đầu “trang sử mới” trong quan hệ với Trung Quốc.

Theo ông, “trang sử mới” tập trung vào hợp tác phát triển kinh tế cho Philippines, Trung Quốc lẫn các nước ASEAN khác. “Nếu có đầu tư, chúng ta sẽ có thêm giao dịch, thúc đẩy kinh tế phát triển và Trung Quốc cũng sẽ được lợi”, nhà lãnh đạo nói.
Ông Duterte cũng nhận định hội nghị về sáng kiến “Vành đai và Con đường” là cơ hội để các bên hiểu rõ hơn chiến lược phát triển của Trung Quốc và trao đổi quan điểm với Bắc Kinh về nhiều vấn đề. Ông nói thêm, diễn đàn này phù hợp với kế hoạch phát triển của Philippines giai đoạn 2017 - 2022, đặc biệt là về phát triển hạ tầng.
Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Jose Santiago Santa Romana cho biết Tổng thống Duterte muốn thông qua diễn đàn để củng cố mối quan hệ với Trung Quốc trong “trật tự thế giới mới” với châu Á đóng vai trò đầu tàu về kinh tế và thương mại.
Reuters dẫn lời ông Romana cho biết thêm 2 nước sẽ bắt đầu các cuộc tham vấn song phương về vấn đề Biển Đông vào tuần tới và sau đó sẽ được tổ chức 2 lần/năm. Tuy tuyên bố Philippines không từ bỏ tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông nhưng Đại sứ Romana nhấn mạnh tranh chấp “không thể được giải quyết chỉ sau một đêm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.