Philippines và Trung Quốc muốn đàm phán chính thức giữa căng thẳng Biển Đông

12/08/2016 16:00 GMT+7

Cựu tổng thống Fidel Ramos, hiện là đặc sứ Philippines đang công du Trung Quốc phát biểu sau cuộc gặp không chính thức với cựu thứ trưởng ngoại giao Phó Oánh rằng cả 2 nước đều muốn đàm phán chính thức nhằm "giảm căng thẳng".

Phát biểu sau cuộc gặp 2 hôm trước với bà Phó Oánh tại Hồng Kông, ông Ramos ngày 12.8 nói rằng Philippines muốn tìm kiếm giải pháp hòa bình và hợp tác thông qua đàm phán chính thức với Trung Quốc.
Còn theo nội dung một tuyên bố chung được ông Ramos và bà Phó ký tên, 2 bên đồng ý "cần tăng cường đàm phán để xây dựng lòng tin nhằm giảm thiểu căng thẳng".
Tuyên bố có đoạn: "Họ nhấn mạnh rằng họ hài lòng với cuộc thảo luận và mong đợi bắt đầu một tiến trình thảo luận chính thức sẽ được tiếp tục ở Bắc Kinh, Manila và có thể những địa điểm khác".
Tuyên bố cũng cho biết ông Ramos và bà Phó đã thảo luận các vấn đề bảo tồn biển, tránh căng thẳng, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đánh bắt cá, du lịch và phòng chống tội phạm.
Bộ trang phục và cái mũ của ông Ramos trong buổi họp báo rất "bắt mắt" Reuters
Báo Update.PH của Philippines dẫn lời ông Ramos cho biết 2 bên đã không đề cập đến phán quyết Biển Đông của Tòa trọng tài ngày 12.7 qua, trong đó bác bỏ chủ quyền phi pháp mà Trung Quốc tuyên bố trên Biển Đông: "Không có đề cập gì đến phán quyết nhưng tôi cho rằng vấn đề đó sẽ được nêu ra trong tương lai. Không có thảo luận nào về lĩnh vực này, ngoại trừ đề cập đến quyền đánh bắt cá bình đẳng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.