Quá giới hạn

29/07/2017 18:13 GMT+7

Với luật mới thông qua về siết chặt trừng phạt Nga, cùng với Iran và Triều Tiên, quốc hội Mỹ đã đẩy Tổng thống Donald Trump đến giới hạn quyền lực hành pháp và đã vượt quá giới hạn kiềm chế của Nga.

Moscow nhanh chóng có động thái trả đũa bằng tuyên bố ngày 28.7 yêu cầu các cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ không được sử dụng một số tòa nhà và phải giảm số nhân viên tại Nga.
Để có hiệu lực chính thức, luật mới phải được Tổng thống Trump phê chuẩn. Trong thâm tâm, chủ nhân Nhà Trắng không hề muốn làm điều này vì sẽ ảnh hưởng đến chủ định gây dựng khởi đầu mới cho quan hệ Mỹ - Nga. Đạo luật còn hạn chế phạm vi quyền lực của tổng thống và gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích của cả một số đồng minh và đối tác chiến lược của Mỹ ở châu Âu, đến mức chắc chắn họ rồi cũng sẽ trả đũa. Tuy nhiên, dù Tổng thống Trump có phủ quyết thì cũng sẽ lại bị quốc hội lật ngược với đa số vượt xa tỷ lệ 2/3 số nghị sĩ cần thiết.

tin liên quan

Nga chính thức trả đũa Mỹ
Bộ Ngoại giao Nga ngày 28.7 tuyên bố không cho cơ quan ngoại giao Mỹ ở nước này sử dụng một số cơ sở, đồng thời buộc Washington phải giảm số nhân viên ngoại giao.
Trong thời gian qua, Nga đã tỏ ra rất kiềm chế dù liên tục bị phía Mỹ làm găng. Lần này, nếu tiếp tục ngồi yên thì Moscow sẽ tổn hại thể diện nặng nề và bị coi là yếu thế. Sau thất bại của sách lược “lấy nhu chế cương”, Nga giờ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải “dùng cương chế cương” và phân hóa mạnh mẽ hơn nữa giữa Mỹ và các đồng minh, đối tác ở châu Âu. Tổng thống Vladimir Putin làm găng còn để ngầm ủng hộ Tổng thống Trump trong cuộc giằng co với quốc hội. Chỉ như thế, Nga mới có thể khiến quốc hội Mỹ thấy được luật mới lợi bất cập hại như thế nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.