Quan chức Mỹ: Tướng Trung Quốc thăm phi pháp Đá Chữ Thập ở Trường Sa

15/04/2016 17:01 GMT+7

Các quan chức Mỹ ngày 15.4 tiết lộ Phó chủ tịch quân ủy Trung Quốc, tướng Phạm Trường Long đã có chuyến thăm không công khai đến đảo nhân tạo Bắc Kinh xây dựng phi pháp ở đá Chữ Thập trên Biển Đông.

Các quan chức Mỹ ngày 15.4 tiết lộ Phó chủ tịch quân ủy Trung Quốc, tướng Phạm Trường Long đã có chuyến thăm không công khai đến đảo nhân tạo Bắc Kinh xây dựng phi pháp ở đá Chữ Thập trên Biển Đông.

Phó chủ tịch quân ủy Trung Quốc, tướng Phạm Trường Long - Ảnh: AFPPhó chủ tịch quân ủy Trung Quốc, tướng Phạm Trường Long - Ảnh: AFP
Tờ The Wall Street Journal (Mỹ) ngày 15.4 dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết họ tin rằng ông Phạm đã đi máy bay ra đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi cuối tuần rồi.
Hai quan chức Mỹ cho hay đã có một loạt chuyến bay đến và đi từ đá Chữ Thập trong ngày 8 và 10.4, sử dụng các loại máy bay thường được dùng để chuyên chở các quan chức cấp cao Trung Quốc là Airbus 319 và Bombardier CRJ. Vì thế, đây rõ ràng là chuyến thăm của một quan chức thuộc hàng cấp cao đến Trường Sa.
Tuy nhiên hai quan chức Mỹ từ chối tiết lộ vì sao họ nắm được thông tin này.
Bắc Kinh đã không hề công bố thông tin về chuyến thăm của ông Phạm hay bất kỳ quan chức cấp cao nào. Trong khi đó Lầu Năm Góc từ chối bình luận và Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng không phản hồi trước đề nghị được phỏng vấn của The Wall Street Journal về thông tin trên.
Hiện vẫn chưa rõ ông Phạm đã ở bao lâu và làm gì tại đá Chữ Thập. Hai quan chức Mỹ cho hay họ cũng chưa rõ ông Phạm còn ở đá Chữ Thập hay không.
Trung Quốc đã hoàn tất đường băng dài 3.110 m trên đá Chữ Thập - Ảnh: AMTI
Chuyến thăm của ông Phạm trùng hợp với chuyến công du châu Á của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Tại Philippines ngày 14.4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố “ở Biển Đông, những hành động của Trung Quốc đã gây bức xúc và làm leo thang căng thẳng trong khu vực”, theo AFP.
Ông Carter đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ bắt đầu điều máy bay quân sự đến đồn trú ở Philippines, đồng minh của Washington, trong tuần này và đã bắt đầu tuần tra chung với Philippines trên Biển Đông vào tháng 3.2016.
Đá Chữ Thập là một trong số 7 đá Bắc Kinh chiếm đóng và bồi đắp phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Mỹ cáo buộc hành động của Trung Quốc là nhằm quân sự hóa Biển Đông.
Chuyên gia an ninh Zhu Feng thuộc Đại học Nam Kinh (Trung Quốc) cho hay ông không nắm thông tin tướng Phạm đến đá Chữ Thập, nhưng chắc chắn những chuyến thăm thế này là nhằm thể hiện sự ủng hộ, động viên đội ngũ xây đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa.
“Động thái này cũng là cách Trung Quốc muốn thể hiện với Mỹ và Philippines rằng Bắc Kinh không dễ chùn bước”, ông Zhu nhận định.
Trong vài tháng qua, Trung Quốc đã hoàn tất đường băng dài 3.110 m trên đá Chữ Thập, đủ lớn để phục vụ chiến đấu cơ, máy bay dân sự và máy bay vận tải quân sự, các chuyên gia nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.