Quân đội Mỹ 'sẽ không tuân lệnh Donald Trump'

05/03/2016 09:29 GMT+7

Đó là nhận định của cựu lãnh đạo các cơ quan an ninh Mỹ Michael Hayden trong bối cảnh tỉ phú Donald Trump vẫn đang “thắng như chẻ tre”.

Đó là nhận định của cựu lãnh đạo các cơ quan an ninh Mỹ Michael Hayden trong bối cảnh tỉ phú Donald Trump vẫn đang “thắng như chẻ tre”.

Ông Donald Trump vẫn đang vững như bàn thạch trước sức ép từ các đối thủ - Ảnh: Reuters
Ông Donald Trump vẫn đang vững như bàn thạch trước sức ép từ các đối thủ - Ảnh: Reuters
CNN dẫn lời tướng Hayden, người từng ngồi ghế lãnh đạo CIA lẫn Cơ quan An ninh quốc gia (NSA), tin rằng quân đội Mỹ sẽ không tuân theo những mệnh lệnh trái luật của ông Trump nếu nhà tỉ phú này thật sự lên làm tổng thống. “Tôi rất quan ngại về viễn cảnh Tổng thống Trump điều hành đất nước theo những gì mà ứng cử viên Trump đã thể hiện trong thời gian qua”, ông Hayden nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với người dẫn chương trình nổi tiếng Bill Maher.
Trước đó, ông Trump nhiều lần tuyên bố ông ủng hộ tra tấn các nghi phạm khủng bố, kể cả sử dụng biện pháp “lướt ván” khét tiếng. Đây là cách thẩm vấn bị cả thế giới lên án, trong đó nạn nhân bị trói vào tấm ván hoặc mặt bàn, chụp khăn lên mặt rồi xối nước liên tục. Ngay trong nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh cấm sử dụng phương thức này trong thẩm vấn.
Bên cạnh đó, ứng viên Trump cũng tuyên bố nếu cần ông sẽ ra lệnh cho quân đội tấn công gia đình và người thân của các phần tử khủng bố vì “bọn chúng coi rẻ sinh mạng của chính mình nhưng vẫn quan tâm đến gia đình”. Theo tờ The Washington Post, điều này bị cho là vi phạm nghiêm trọng Công ước Geneva về nhân đạo và các nguyên tắc thời chiến.
Khi được hỏi về các vấn đề trên, tướng Hayden khẳng định: “Nếu ông ấy ra những mệnh lệnh trái luật như vậy, quân đội sẽ không tuân theo. Nhiều đề xuất đến nay của ông Trump vi phạm mọi nguyên tắc và luật lệ quốc tế về chiến tranh và xung đột vũ trang”.
Những phát biểu của ông Hayden lập tức làm nảy sinh hàng trăm ý kiến trên các diễn đàn về khả năng “sẽ có đảo chính” nếu ông Donald Trump thật sự lên làm tổng thống. Ngay cả khi vị tướng này tuyên bố ông không có ý nói quân đội sẽ kích động đảo chính thì nhà báo Bill Maher cũng nói ngay: “Tôi nghĩ điều ông vừa nói là đảo chính chứ còn gì nữa”.
“Mối nguy hiểm”
Hiện Donald Trump vẫn đang dẫn đầu đường đua giành quyền đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống, với khoảng cách khá xa so với các đối thủ, bất chấp hứng chịu vô số chỉ trích từ những nhân vật cấp cao của đảng này. Hôm qua 4.3, 2 ứng viên tổng thống Cộng hòa trong các kỳ bầu cử gần đây nhất là John McCain và Mitt Romney cũng đăng đàn phản đối nhà tỉ phú 70 tuổi.
“Tính khí của ông ta không thuộc típ ổn định, thấu đáo kiểu lãnh đạo”, tờ The New York Times dẫn lời cựu Thống đốc Romney tuyên bố và không tiếc lời gọi ông Trump là “giả mạo và lừa đảo”. Ông Romney cũng tấn công vào thành quả kinh doanh vốn là niềm tự hào của ứng viên Trump khi tuyên bố sự nghiệp của ông là do thừa kế, còn lại “toàn thất bại không”. Cựu ứng viên tổng thống kết luận bằng câu: “Nếu chúng ta chọn Donald Trump làm đại diện sẽ đồng nghĩa gạt bỏ viễn cảnh về một tương lai an toàn và thịnh vượng”. Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện McCain chỉ trích ông Trump là một người “dốt nát về chính sách đối ngoại với những phát ngôn gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”.
Tỉ phú Trump đã lập tức phản pháo khi gọi ông Romney là “kẻ thất bại kém cỏi” khi thua cuộc trước ông Obama hồi năm 2012. Điều đáng nói là khi đó, ông Trump ra sức ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Romney và được ông này khen là “hiểu rõ cách vận hành của nền kinh tế Mỹ, tạo được công ăn việc làm cho dân Mỹ”. Hôm qua, ông Trump tuyên bố Romney “đã cầu xin để được tôi ủng hộ. Khi đó tôi mà kêu quỳ là ông ta cũng quỳ”, theo The New York Times.
Những diễn biến trên cho thấy đảng Cộng hòa đang trong cơn chia rẽ nghiêm trọng đến thế nào. Những cuộc tranh luận trên truyền hình giữa các ứng viên đã biến từ kèn cựa về ý tưởng và sức hút thành những trận xỉ vả, lăng nhục cá nhân. Theo giới quan sát, việc Trump vẫn đang lao về đích với tốc độ vũ bão còn cho thấy hố ngăn cách ngày càng lớn giữa tầng lớp “tinh hoa” đảng Cộng hòa với các cử tri. Tất cả sẽ càng gây ảnh hưởng tai hại cho nỗ lực cản bước Trump và tất cả có thể đã quá muộn cho “chú voi” (biệt danh của đảng Cộng hòa - NV).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.