Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đảo chính, tổng thống thề đập tan

16/07/2016 07:30 GMT+7

Đêm 15.7, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành đảo chính và tuyên bố nắm quyền kiểm soát đất nước, nhưng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói sẽ phá tan cuộc đảo chính này.

“Chúng tôi sẽ tìm cách khắc phục tình hình”, Tổng thống Erdogan trả lời phỏng vấn đài CNN (Mỹ).
Ông Erdogan kêu gọi những người ủng hộ ông xuống đường bảo vệ chính phủ và cảnh báo những kẻ âm mưu đảo chính sẽ phải trả giá đắt.
Nhiều người đã đáp lại lời kêu gọi của ông Erdogan, bất chấp cảnh báo của phe đảo chính buộc họ phải ở trong nhà.
“Chúng tôi có thủ tướng, chúng tôi có tổng tư lệnh, chúng tôi sẽ không rời khỏi đất nước này”, một người đàn ông hô to, giữa lúc những người ủng hộ chính phủ bao vâymột chiến xe tăng gần sân bay Ataturk ở thành phố Istanbul.
Người dân vây quanh một xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Istanbul Reuters
Một quan chức Tổ Nhĩ Kỳ cho hay ông Erdogan đưa ra tuyên bố trên giữa lúc đang có kỳ nghỉ mát tại thị trấn ven biển Marmaris. Ông Erdogan khẳng định ông sẽ sớm trở về thủ đô Ankara.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim và các quan chức cấp cao khác khẳng định chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn hoạt động bình thường. Ông Yildirim gọi âm mưu đảo chính là một hành động khủng bố do những băng đảng tội phạm và những nhóm phi pháp thực hiện.
Binh sĩ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chốt chặn trên cầu Bosphorus ở thành phố Istanbul Reuters
Truyền hình địa phương phát sóng cảnh nhiều người, vẫy cờ Thổ Nhĩ Kỳ, tập trung tại các quảng trường lớn ở thành phố Istanbul và Ankara để ủng hộ chính phủ ông Erdogan. Xe tăng và binh sĩ xuất hiện trên các con đường và tiếng súng nổ vang lên ở hai thành phố này.
Máy bay quân sự và trực thăng bay trên bầu trời Ankara và những vụ nổ lớn được nghe thấy tại đây.
Phóng viên Reuters chứng kiến một trực thăng nổ súng. Hãng tin Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin trực thăng quân sự xả súng vào trụ sở cơ quan tình báo nước này. Một chỉ huy quân đội Thổ Nhĩ Kỹ tiết lộ các chiến đấu cơ đã bắn hạ một trực thăng của nhóm đảo chính ở Ankara. Theo hãng tin Anadolu, 17 cảnh sát thiệt mạng tại trụ sở lực lượng đặc nhiệm Ankara.
Các sân bay bị đóng cửa, các trang mạng xã hội bị chặn và binh sĩ phong tỏa hai cây cầu ở Istanbul, chiếm đài truyền hình quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ TRT.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ còn tuyên bố đặt đất nước này vào tình trạng giới nghiêm và áp dụng thiết quân luật, cáo buộc chính phủ làm xói mòn nền dân chủ và hệ thống pháp luật nước này.
Hãng tin Anadolu cho hay tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quan chức đang bị bắt làm “con tin” ở thủ đô Ankara. Đài CNN đưa tin nhiều con tin đang bị giam giữ tại trụ sở quân đội.
Các binh sĩ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại quảng trường Taksim, thành phố Istanbul Reuters
Nhiều giờ sau vụ đảo chính, Thủ tướng Yildirim tuyên bố tình hình đã được kiểm soát và âm mưu đảo chính chống lại chính phủ là hành động nổi loạn do một số thành phần trong quân đội và những người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen (ở Mỹ) thực hiện. Trả lời phỏng vấn đài NTV, ông Yildirim cho biết Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố vùng cấm bay ở thủ đô Ankara. Một tổ chức thân cận với Gulen đã bác bỏ thông tin trên.
Theo AFP, hiện vẫn chưa rõ ai thật sự đang kiểm soát Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chính. Thổ Nhĩ Kỳ vốn là một quốc gia thành viên chiến lược của NATO với dân số 80 triệu người.
Lãnh đạo các nước trên thế giới kêu gọi “tôn trọng hiến pháp dân chủ” và chính phủ do dân bầu chọn ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.