Quan hệ Nga - Ả Rập Xê Út: Lợi ích chung hóa giải tất cả

04/06/2017 10:40 GMT+7

Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út, hoàng tử Mohammed bin Salman đánh dấu mức độ cải thiện mới trong mối quan hệ giữa hai nước.

Trong khoảng thời gian rất ngắn, ông Putin và hoàng tử bin Salman gặp nhau 2 lần và cùng nhau tạo ra những bước khai thông đột phá quyết định cho quan hệ song phương.
Mối quan hệ này từ trước tới nay không được thân thiện và suôn sẻ, càng không thể nói là tin cậy và hiệu quả. Hai nước luôn ở hai phe đối địch nhau về ý thức hệ và địa chính trị. Hiện tại, hai bên vẫn xung khắc rất cơ bản về Syria và Iran. Ả Rập Xê Út theo đuổi mục tiêu lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong khi Nga lại là sự đảm bảo cho quyền lực của ông này. Ả Rập Xê Út đã ngưng trệ quan hệ ngoại giao với Iran trong khi Iran không chỉ là đối tác quan trọng mà còn là đồng minh quân sự chiến lược của Nga ở khu vực. Sự đối kháng giữa hai bên trên những phương diện này không phải nhất thời mà cơ bản và lâu dài.
Vậy mà hai nước vẫn nhanh chóng cải thiện quan hệ hợp tác. Nguyên do ở một lợi ích chung rất quyết định đối với cả hai là dầu lửa. Cả hai đều thuộc diện những nước khai thác và xuất khẩu dầu lửa nhiều nhất trên thế giới. Ả Rập Xê Út là thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) còn Nga thì không. Giá dầu lửa giảm khiến hai nước thua thiệt đủ đường trong khi OPEC tiếp tục suy giảm vai trò. Hai nước có lợi ích chung là ổn định và làm tăng giá dầu lửa. Cho nên họ phải phối hợp hành động và dẫn dắt, định hướng hành động cho OPEC, cụ thể là giảm cung trên thị trường. Lợi ích chung này giúp họ hóa giải mọi bất hòa xưa nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.