Quan hệ Nga-Belarus: Đôi bên cùng có lợi

16/09/2020 08:12 GMT+7

Trong 26 năm cầm quyền ở Belarus , Tổng thống Alexander Lukashenko đã gây dựng mối quan hệ gắn kết giữa nước này với Nga.

Vì thế, EU và NATO luôn theo đuổi mục tiêu phân hóa Belarus với Nga và gần đây đã có biểu hiện tìm cách khiến ông Lukashenko dần xa rời Nga, tạo cho Tổng thống Lukashenko cơ hội chơi bài đối trọng Nga với EU và Nato để đạt lợi ích cao nhất.
Nhưng thái độ và những biện pháp chính sách của EU nói chung và của một số thành viên EU nói riêng đối với Belarus và cá nhân ông Lukashenko kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi ở nước này đã đẩy ông Lukashenko xích lại gần Nga hơn. Chuyến đi Nga của ông Lukashenko giữa thời dịch bệnh Covid-19 là bằng chứng mới nhất.

Tổng thống Putin: Nga cho Belarus vay 1,5 tỉ USD, tiếp tục hợp tác quân sự

Nội tình chính trị xã hội Belarus đang biến động và bị tác động mạnh mẽ bởi những biện pháp chính sách của EU. Trong bối cảnh như thế, Nga bây giờ là chỗ dựa chắc chắn duy nhất đối với ông Lukashenko. Láng giềng gần thân thiện càng thêm có giá trị khi đối tác xa trở thành đối tượng phải đối đầu. Ông Lukashenko dùng chuyến đi Nga này để truyền thông điệp cảnh báo và răn đe đối với cả EU và NATO lẫn phe đối lập ở Belarus.
Nhưng Moscow cũng đắc lợi từ chuyện này. Nga đang gặp khó với Mỹ và một số thành viên EU trong việc thực hiện dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2, bị EU cáo buộc đầu độc nhân vật đối lập Alexeij Navalny và tiếp tục bị EU áp dụng những biện pháp trừng phạt. Hậu thuẫn ông Lukashenko lúc này vừa gắn chặt Belarus với Nga lại vừa có con chủ bài mới trong xử lý quan hệ với EU và NATO.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.