Quan hệ Nga - NATO: Mới hòa hoãn, chưa hòa giải

16/07/2016 10:20 GMT+7

Sau thời gian dài ngưng trệ, NATO và Nga đã nối lại hoạt động của Hội đồng NATO - Nga.

Đây là khuôn khổ đối thoại chính trị và hợp tác duy nhất mà hai bên gầy dựng được sau Chiến tranh lạnh nhưng đã bị NATO đơn phương đình chỉ sau sự kiện Crimea. Mọi vấn đề đang tồn tại trong quan hệ song phương vẫn chưa được giải quyết nhưng chỉ riêng việc hội đồng hoạt động trở lại cũng là bước cải thiện đầy ý nghĩa.
Với động thái mới, NATO và Moscow chấp nhận đi vào hòa hoãn, nhất trí giảm căng thẳng chứ không gia tăng đối đầu. Tuy nhiên, chuyện hòa giải thì chưa biết đến khi nào mới khả thi. Những điều chỉnh chính sách và triển khai chiến lược ở cả hai phía đã tạo ra tương quan lực lượng mới về chính trị lẫn quân sự và an ninh ở châu Âu. Kết quả của Hội nghị cấp cao NATO vừa qua làm Nga thêm nghi ngờ và thấy càng phải đối phó. Hai bên có những bước đi đầu tiên theo hướng giảm căng thẳng chẳng qua chỉ vì cùng muốn duy trì dư địa cho hòa giải sau này. Họ không tin nhau nữa nhưng ý thức được rằng không thể để xảy ra xung đột vũ trang.
(Từ trái qua) Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã có cuộc gặp gỡ bên lề hội nghị cấp cao của NATO ở Warsaw, Ba Lan Reuters
Nga cần nối lại hoạt động của Hội đồng NATO - Nga để phân hóa nội bộ NATO còn NATO muốn cân bằng với việc tăng cường lực lượng xung quanh Nga cũng như tăng ngân sách quốc phòng ở các thành viên. Cả hai đang tiến tới cách tiếp cận là chấp nhận những thay đổi ở châu Âu mà hợp tác hòa bình với nhau. Vì mục tiêu hòa giải chưa được đặt ra nên việc chấp nhận hòa hoãn chỉ là cách thức nhất thời. Quan hệ giữa hai bên vì thế có thêm cái mới, nhưng cũ vẫn nhiều hơn mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.