Chiếc tàu hàng trọng tải 19.000 tấn của Trung Quốc trở thành tàu thương mại đầu tiên đi sang châu u tắt qua ngả Bắc Cực, chính thức mở ra thời kỳ khai thác thương mại tuyến đường hàng hải đi xuyên qua Bắc Cực nối liền 2 châu lục Á và u.

Mang tên Tuyến Đông Bắc, đường hàng hải này băng tuyết quanh năm và tàu bè qua lại thường phải cần sự trợ giúp của tàu phá băng. Năm 2012 chỉ có 40 tàu thuyền qua được, năm 2010 thậm chí chỉ có 4, mà đều là tàu thăm dò, khảo sát và nghiên cứu khoa học.

Việc bắt đầu thời kỳ thương mại hóa tuyến hàng hải này đáng được chú ý trên 2 phương diện. Thứ nhất, nó bộc lộ rõ nét tác động của biến đổi khí hậu.

Dù thời gian có thể sử dụng tuyến đường vào mục đích vận tải thương mại chỉ có 4 tháng trong năm nhưng rõ ràng là băng tuyết được cho là vĩnh cửu ở Bắc Cực đã tan ở mức độ rất đáng kể. Hiệu quả kinh tế không biết có thể cân đối được với hậu quả và hệ lụy hay không.

Thứ hai, tuyến vận tải hàng hải mới tác động trực tiếp đến thương mại và chính trị an ninh thế giới. Nó giúp tàu thuyền đi lại giữa châu Á và châu u giảm thời gian ít nhất từ 12 đến 15 ngày, tiết kiệm chi phí, không phải đi qua khu vực kênh đào Suez là nơi thường xuyên mất ổn định chính trị và không đảm bảo an ninh…

Điều sẽ không thể tránh khỏi là không ít đối tác rồi đây không chỉ sử dụng tuyến hàng hải mới mà còn tranh chấp chủ quyền và nguồn tài nguyên ở Bắc Cực. Tự do hay độc quyền hàng hải ở đây rồi sẽ trở thành vấn đề lớn của thế giới.

Thảo Nguyên

>> Tuyến hàng hải xuyên cực bắc

Bình luận