Quốc hội Trung Quốc nói Mỹ quân sự hóa Biển Đông

04/03/2016 18:58 GMT+7

Người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc, bà Phó Oánh ngày 4.3 tố Mỹ quân sự hóa Biển Đông thông qua các hoạt động tuần tra ở gần những đảo Trung Quốc đang kiểm soát.

Người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc, bà Phó Oánh ngày 4.3 tố Mỹ quân sự hóa Biển Đông thông qua các hoạt động tuần tra ở gần những đảo Trung Quốc đang kiểm soát.

Tàu chiến Trung Quốc tại cảng ở tỉnh Preah Sihanouk, Campuchia ngày 26.2.2016 tham gia tập trận chung với nước này - Ảnh: ReutersTàu chiến Trung Quốc tại cảng ở tỉnh Preah Sihanouk, Campuchia ngày 26.2.2016 tham gia tập trận chung với nước này - Ảnh: Reuters
Phát biểu của người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc đưa ra trong cuộc họp báo cung cấp thông tin về chương trình nghị sự của kỳ họp Quốc hội Trung Quốc sẽ khai mạc vào ngày 5.3, theo tờ South China Morning Post.
Trước đó, Mỹ liên tục cáo buộc hoạt động gia tăng quân sự của Trung Quốc là nhằm quân sự hóa Biển Đông. Mới đây nhất, tháng 2.2016, Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa phòng không, radar và chiến đấu cơ ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Bắc Kinh chiếm đóng.
“Việc cáo buộc (Trung Quốc quân sự hóa) có thể dẫn đến hiểu sai tình hình”, bà Phó Oánh biện bạch. “Nếu nhìn gần hơn vào vấn đề: Mỹ gửi máy bay hiện đại nhất và tàu chiến đến Biển Đông, tăng cường liên minh và hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương. Đó không phải là quân sự hóa sao?”, người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc cáo buộc.
Bà Oánh còn chỉ trích chiến lược xoay trục về châu Á của Mỹ và ngang ngược tuyên bố Trung Quốc có quyền xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Cáo buộc của người phát ngôn của Quốc hội Trung Quốc đưa ra sau khi có thông tin từ truyền thông Mỹ nói rằng hải quân nước này đã điều nhiều tàu chiến và máy bay đến Biển Đông trong mấy ngày qua.
Tờ The Washington Post cho biết hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis đã đến Biển Đông hôm 1.3 qua. Hộ tống tàu sân bay này là tuần dương hạm USS Mobile Bay, khu trục hạm USS Stockdale và USS Chung-Hoon, theo ông Clay Doss, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.