Reuters: Ông Duterte thăm Trung Quốc có thể làm thay đổi liên minh ở Đông Á

01/10/2016 12:00 GMT+7

Reuters nhận định chuyến thăm của Tổng thống Philippines tới Trung Quốc vào tháng 10 có thể làm thay đổi các liên minh ở khu vực Đông Á.

Reuters ngày 1.10 có bài viết nhận định chuyến thăm của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tới Trung Quốc vào tháng 10 này có thể sẽ "vẽ lại" các liên minh ở Đông Á. Theo các nguồn tin ngoại giao, ông Duterte sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 19 tới 21.10.
Hãng tin này cho rằng quan hệ hữu nghị giữa Philippines và Mỹ vốn là một trong những trụ cột của chiến lược tái cân bằng quân sự của Mỹ ở châu Á dưới thời Tổng thống Barack Obama. Nhưng liên minh này đã ở trong giai đoạn căng thẳng kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền từ ngày 30.6. Trên thực tế, chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy mà ông Duterte tiến hành đã khiến Mỹ không ít lần phải lên tiếng chỉ trích, ngược lại ông Duterte cũng có phát ngôn cứng rắn không nể nang đối với chính quyền Mỹ cũng như ông Obama.
Không chỉ vậy, chính quyền Philippines thời gian quan liên tục nhấn mạnh sẽ theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập hơn. Mới đây, ông Duterte tuyên bố sẽ cuộc trận chung với Mỹ vào năm 2017 sẽ là lần cuối cùng hai nước tập trận chung.
Trong khi có những dấu hiệu muốn "xa rời" Mỹ, chính quyền Duterte lại có những bước đi cho thấy Manila đang xích lại gần Trung Quốc và Nga. 
Vấn đề Biển Đông được cho là chìa khóa thành công cho chuyến đi của ông Duterte đến Bắc Kinh Reuters
Reuters dẫn lời đại sứ Trung Quốc tại Manila, ông Zhao Jianhua nói: "Từ khi Tổng thống Duterte nhậm chức, Trung Quốc và Philippines đã có mối quan hệ hữu hảo, điều đó mang lại hàng loạt kết quả tích cực. Những đám mây đang mờ dần đi. Mặt trời đang mọc lên ở đường chân trời và sẽ tỏa sáng rực rỡ trong chương mới của quan hệ song phương".
Ông Duterte dự định sẽ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường trong chuyến thăm Bắc Kinh sắp tới. Các nguồn tin ngoại giao Manila cho hay đi cùng ông Duterte trong chuyến công du này còn có hàng chục doanh nhân, điều này có thể dẫn đến những thỏa thuận nhằm cải thiện quan hệ song phương.
Tuy nhiên theo Reuters, chìa khóa cho thành công của chuyến đi này phải là vấn đề liên quan đến Biển Đông. Một nguồn tin có quan hệ với giới lãnh đạo và quân đội Trung Quốc nói với Reuters rằng: "Ông Duterte đã gặp mặt có nghĩa là chúng tôi (giới chức Bắc Kinh) phải suy nghĩ lại chính sách của mình. Chúng tôi phải đáp lại sự lịch sự của ông ấy".
Một quan chức Bộ Ngoại giao Philippines tiết lộ, chuyến thăm Trung Quốc lần này ông Duterte sẽ tập trung thảo luận về thương mại, đầu tư, hợp tác nghề cá với Trung Quốc, bao gồm vấn đề tiếp cận bãi cạn Scarborough.
Một số chuyên gia quốc tế cho rằng quan hệ giữa Mỹ và Philippines thực sự đã bị tổn hại. Trong khi đó, một số nhà phân tích khác vẫn khá thận trọng khi bình luận về mối quan hệ Manila - Bắc Kinh. Họ cho rằng để đánh giá mối quan hệ này phải chờ xem ông Duterte thực sự làm gì chứ không thể chắc chắn với những dấu hiệu và phát ngôn của nhà lãnh đạo Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.