Rộ nghi vấn các tay súng Anh liên quan vụ máy bay Nga rơi

08/11/2015 14:31 GMT+7

(TNO) Các nhà điều tra và tình báo Anh đưa ra những thông tin mới và giả thiết rằng các tay súng cực đoan người Anh có thể liên quan đến vụ máy bay Nga rơi tại Ai Cập.

Tờ Daily Mail hôm nay (8.11) đưa tin các tay súng cực đoan người Anh có thể có liên quan đến vụ rơi máy bay Nga ngày 31.10 ở Sinai, Ai Cập, làm toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng. 
Cơ quan điều tra Anh đưa ra giả thuyết này sau khi phát hiện nhiều giọng nói của người Anh, vùng Birmingham và London, xuất hiện trong những đoạn video được cho là quay cảnh IS mừng chiến thắng sau khi hạ được máy bay Nga.
“Nghi ngờ có sức thuyết phục nhất rằng các tay súng cực đoan người Anh có dính líu đến thảm họa máy bay Nga”, tờ Daily Mail nhận định.
Dẫn nguồn tin từ Cơ quan tình báo của Chính phủ Anh (GCHQ), tờ Express cho biết trong đoạn ghi âm được tung ra sau vụ rơi máy bay có những đoạn hội thoại giữa các tay súng Hồi giáo nói bằng giọng Anh. Nguồn tin tình báo của GCHQ cho rằng có một mối liên hệ rất chặt chẽ và rõ ràng giữa các tay súng cực đoan Anh và vụ tấn công.
“Chúng ta biết rằng các tay súng Hồi giáo người Anh ở Ai Cập đang chiến đấu cùng IS. Họ được huấn luyện ở Syria và trở thành những tay khủng bố lão luyện. Nhiều tay súng Hồi giáo người Anh có kiến thức về điện tử và có khả năng chế tạo những loại bom phức tạp”, nguồn tin của Express nhận định.
“Bọn chúng đã thử nghiệm nhiều loại chất nổ khác nhau, nhưng trước cuộc tấn công xảy ra, không có gì cho thấy rằng bọn chúng đang theo sau các hãng hàng không", nguồn tin nói thêm.
Chris Hobbs, một cựu quan chức tình báo của Anh, cảnh báo sau vụ tấn công máy bay Nga, các tay súng Hồi giáo đang nhắm đến các sân bay của Anh, nơi được ông đánh giá là có “mức độ an ninh rất tốt nhưng không thể hoàn hảo 100%”, theo Express.
Bình luận về nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay Nga, ông Hobbs cho rằng các tay súng cực đoan ở nhánh Sinai đưa bom vào sân bay ở Sharm El Sheikh, Ai Cập. Sau đó với nhiều giả thuyết khác nhau, ông Hobbs cho rằng bọn chúng đã đặt thành công quả bom vào trong máy bay hành khách của Nga và cho nổ.
Tình báo Anh cho rằng cuộc tấn công vào hãng hàng không Nga, nếu có thật, là một đòn đánh vào Tổng thống Vladimir Putin vì chiến dịch tấn công IS của Moscow hơn 1 tháng nay. Tuy nhiên, Express nói rằng ông Putin “không phải dạng vừa” và cho rằng người đứng đầu Điện Kremlin đang chuẩn bị một chiến dịch trả đũa IS rất quyết liệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.