Rò rỉ tài liệu lập quốc và hoạch định chính sách của IS

08/12/2015 14:46 GMT+7

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên kế hoạch cụ thể để xây dựng một bộ máy chính quyền hoàn chỉnh, phác thảo các chính sách giáo dục, y tế, quan hệ công chúng, thậm chí ngoại giao.

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên kế hoạch cụ thể để xây dựng một bộ máy chính quyền hoàn chỉnh, phác thảo các chính sách giáo dục, y tế, quan hệ công chúng, thậm chí ngoại giao.

Các chiến binh IS tại Iraq - Ảnh: AFPCác chiến binh IS tại Iraq - Ảnh: AFP
Tài liệu rò rỉ mang tên Những quy tắc điều hành Nhà nước Hồi giáo, được cho là “ra lò” vào giữa năm 2014, ngay sau khi lãnh đạo IS là Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố thành lập một nhà nước Hồi giáo tự phong ở Iraq và Syria vào cuối tháng 6 năm ngoái.
Đó là một xấp tài liệu viết tay dài 24 trang, trong đó nêu rõ nhà nước nắm quyền kiểm soát dầu mỏ và các ngành kinh tế quan trọng nhất.
Tài liệu do báo Guardian công bố, cho biết có được từ một chuyên gia nghiên cứu về IS tên Aymenn al-Tamimi, người đã lấy tài liệu kể trên từ một nguồn giấu tên.
Cùng với các tài liệu khác đến nay có được, báo Guardian cho biết IS đã tính toán đến những vấn đề cơ bản nhất trong xã hội, chẳng hạn y tế, giáo dục, thương mại, giao tế và việc làm. Hay nói tóm lại, IS đã tính toán đến việc xây dựng một nhà nước.
Báo Christian Science Monitor dẫn lời tướng về hưu của Mỹ Stanley McChrystal phát biểu: “Nếu phương Tây cứ xem IS là một băng đảng quy tụ những kẻ giết người có vấn đề về tâm thần, chúng ta có nguy cơ đánh giá chúng quá thấp”.
IS ngay từ đầu đã tính tới kế hoạch xây dựng một nhà nước chỉ toàn quy tụ người Hồi giáo trên khắp thế giới, thuyết phục họ chuyển đến lãnh thổ của IS để sống trong “quyền lực và danh dự” chứ đừng “tha phương” ở nước ngoài.
Cuộc chiến chống IS đã xé toạc cuộc sống bình yên của dân thường Syria - Ảnh: AFP
Một khi đã chuyển đến lãnh thổ của IS, các chiến binh sẽ gia nhập vào các trại huấn luyện quân sự được tổ chức có hệ thống, bao gồm cả các khu trại “lấy lại sinh lực” cho các chiến binh lâu năm.
Với trẻ con, các “kỹ sư” của IS cũng hướng dẫn sẽ “giáo dục” các em từ sớm, bắt đầu từ huấn luyện mang vũ khí nhẹ, tập luyện quân sự, thậm chí bắn các con tin. Riêng những “cá nhân nổi bật sẽ được chọn cho công tác an ninh của chính quyền như gác chốt kiểm soát, tuần tra”.
Các nhà phân tích cho rằng chính yếu tố xây dựng một nhà nước, chứ không chỉ đơn thuần là gieo rắc bạo lực, khủng bố, khiến cho IS trở nên khác biệt so với các “đồng nghiệp” khác, bao gồm cả tổ chức khủng bố khét tiếng al-Qaeda.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.